posttoday

"ชูวิทย์" แนะ "อนาคตใหม่" การทำพรรคไม่ง่ายอย่างที่คิด-หลังสมาชิกลาออก

16 ธันวาคม 2561

ชูวิทย์ แนะเคล็ดลับการทำพรรคการเมืองไม่ได้ง่าย พร้อมแชร์ข่าวสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ลาออกเพราะไม่ได้ลงเลือกตั้ง

ชูวิทย์ แนะเคล็ดลับการทำพรรคการเมืองไม่ได้ง่าย พร้อมแชร์ข่าวสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ลาออกเพราะไม่ได้ลงเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.  นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย แชร์ข่าวพร้อมให้แนะนำหลังมีสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ประกาศลาออกพร้อมอ้างว่ากระบวนการคัดเลือกผู้สมัครของพรรคไม่โปร่งใส

นายชูวิทย์ ระบุว่า ทำให้ประเทศไทยไม่ง่ายอย่างที่คิด หากใครไม่รู้คิดว่าการตั้งพรรคมันง่ายใครๆก็เป็นหัวหน้าพรรคได้ ลองมาฟังชูวิทย์ ผมเคยตั้งพรรคมาหลายพรรคเริ่มจากปี 47 พรรคแรก “พรรคต้นตระกูลไทย“ ลงสมัครผู้ว่า กทม.ผู้คนดูถูกเพื่อนฝูงหัวเราะเยาะเย้ยว่า “เฮ้ย! มึงล้อเล่นหรือเปล่า?” ผมตอบ “กูเอาจริง บ้าก็บ้าวะ”

ผมปูพรมใช้กลยุทธ์ “ให้โอกาสชูวิทย์สักครั้ง” เพราะขณะนั้นเพิ่งจบการทะเลาะกับตำรวจนครบาล การเอาตัวรอดของผม ใช้ช่องกฎหมายและลีลาประกอบ หากไม่ทำคงเอาตัวไม่รอด ผมรู้ว่าการเมือง กทม.ยึดกระแสเป็นหลัก จึงเน้นใช้สื่อป้ายเยอะเข้าไว้ นโยบายไม่ต้องมากให้เลอะเทอะคน กทม.เขายุ่งกับการทำมาหากิน บางทียังจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่า ผู้ว่า กทม.ชื่ออะไร

เลือกตั้งครั้งนั้นผมได้ 300,000 กว่าคะแนน คนตกใจไม่คิดว่าจะได้มากขนาดนั้น เพื่อนฝูงเสียพนันรถกันเป็นคันๆ เพราะคิดว่ายังไงเสียก็ได้ไม่เกิน 100,000 แต่เมื่อมีคะแนนแบบนี้ ทางการเมืองเขาเรียกว่า ”มีราคา” ขึ้นมาในบัดดล บรรหารเอาดอกไม้มาให้ ชวนเข้าพรรคชาติไทย เป็นรองหัวหน้าพรรค มีหรือที่ชูวิทย์จะไม่เอา จากย่านรัชดาฯ ประชุมกับหมอนวด เชียร์แขก เดินทางมาถึงดุสิต ได้ประชุมกับอดีตนายกรัฐมนตรี จากหัวหน้าพรรคที่ไม่มีใครเชื่อว่าจะทำได้ หาว่าออกทะเลไปแล้ว เจอลูกนี้เข้าไปมีมึน ยังจำได้ชัด ผมบอกบรรหารว่า เลือกตั้งผู้ว่าฯหมดเงินไป 8 ล้าน บรรหารตกใจ “คุณทำได้อย่างไร? บ้านนอกลงเขตก็หมด 30 ล้านแล้ว”

เรื่องราวการทำพรรคเป็นอย่างไร ชูวิทย์จะบอกเคล็ดลับให้รู้ไว้ ว่ามันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด