posttoday

สภาเล็งใช้สถานที่3แห่งเป็นที่ประชุมชั่วคราว

13 ธันวาคม 2561

รัฐสภาเล็งใช้สถานที่ 3 แห่งเป็นที่ประชุมชั่วคราวหลังสภาใหม่ยังสร้างไม่เสร็จ คาดใช้หอประชุมทีโอทีรองรับ 750 คน ยืนยันเน้นประหยัดงบมากสุด

รัฐสภาเล็งใช้สถานที่ 3 แห่งเป็นที่ประชุมชั่วคราวหลังสภาใหม่ยังสร้างไม่เสร็จ คาดใช้หอประชุมทีโอทีรองรับ 750 คน ยืนยันเน้นประหยัดงบมากสุด

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)คนที่ 1 ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมร่วมกับคณะกรรมการสรรหาสถานที่ประชุมสภาชั่วคราว ว่าฝ่ายเลขาได้เสนอสถานที่ให้พิจารณาทั้งหมด 9 แห่ง ที่ประชุมได้พิจารณาแล้วเหลือ 3 แห่ง คือ 1. ห้องประชุมบริษัททีโอที 2.กองทัพบกช่อง 5 3.องค์การสหประชาชาติ ยูเอ็น ซึ่งจะต้องไปต่อรองกับเจ้าของพื้นที่เพื่อให้สภาได้เงื่อนไขที่ดีที่สุด เพราะยังคงมีปัญหาเรื่องอุปการณ์การลงคะแนน เนื่องจากสถานที่ต่างๆไม่ได้ถูกออกแบบไว้เพื่อเป็นห้องประชุมสำหรับการลงคะแนนแบบเดียวกับของสภา จึงทำให้ยังคงติดปัญหาเหล่านี้อีกเล็กน้อย ดังนั้นคณะทำงานจะต้องไปคุยกับบริษัทเพื่อให้ไปดูสถานีที่ที่ทางคณะกรรมการคัดเหลือ 3 แห่งว่าจะทำอย่างไรหากมีการเช่าหรือซื้ออุปกรณ์ในการคะแนน เพื่อไม่ให้มีสัญญาณการออกเสียงการลงคะแนนจากในห้องประชุมหลุดออกมานอกห้องประชุม หรือถูกบุคคลไม่หวังดีมาแฮค มาโจมตี การออกเสียงการลงคะแนนที่จะต้องลงเสียงผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

นายสุรชัย กล่าวต่อว่า การที่คณะกรรมการเลือกห้องประชุมทีโอทีเนื่องจากสามารถรับรองสมาชิกได้ 670 คนและเพิ่มเติมได้ถึง 750 ที่นั่ง ส่วนที่ห้องประชุมกองทัพบกช่อง 5 ดูแล้วมีศักยภาพสามารถนำมาปรับใช้เป็นห้องประชุมสภาได้ ส่วนที่ห้องประชุมยูเอ็นถือว่าด้อยที่สุด ที่เราจัดให้เป็นอันดับที่ 3 เพราะสถานที่จอดรถสามารถจอดได้เพียง40 คัน ที่เหลือเราต้องไปติดต่อจอดกับวัดมกุฏกษัตริยาราม ซึ่งถือว่าเป็นอุปสรรคเพราะเวลาที่เหลืออยู่ค่อนข้างน้อยไม่เอื้อให้เราไปคุยกับเจ้าของพื้นที่หลายๆแห่ง อย่างไรก็ตามตนจะต้องไปพูดคุยกับคณะทำงานอีกครั้งเพื่อเอาเงื่อนไขที่ดีที่สุดมาให้ที่ประชุมพิจารณา เพราะขณะนี้ทราบหมดแล้วเกี่ยวกับเงื่อนไข ค่าเช่าสถานที่ที่มีราคาสูงต่ำแตกต่างกันไป จึงจะไปพูดคุยว่าที่ใดจะปรับลดลงได้บ้างเพื่อประหยัดงบมากที่สุด และสามารถให้บริการเราในรายละเอียดอื่นได้อีก เช่นห้องรับรองสำหรับสมาชิกและผู้มาชี้แจง ห้องประชุมเล็กสำหรับสมาชิกที่นัดประชุมกรรมาธิการที่นัดประชุมวันเดียวกับประชุมสภาด้วย

"คณะกรรมการจัดหาสถานที่ชั่วคราวจะมีการนัดประชุมในสัปดาห์หน้าเพื่อเคาะว่าจะใช้สถานที่ใด จากนั้นจะให้ฝ่ายรักษาความปลอดภัยไปตรวจดูพื้นที่ เนื่องจากในวันประชุมสถานที่ดังกล่าวจะเป็นเขตหวงห้าม โดยให้ตำรวจสภาเข้าไปดูแลทั้งบุคคลและข้อมูล ทั้งนี้สนช.สามารถประชุมในนัดแรกที่ห้องประชุมชั่วคราว วันที่ 10 ม.ค. 62 ส่วนสภาชุดใหม่จะต้องใช้ห้องประชุมชั่วคราวนี้หรือไม่ต้องรอดูอีกครั้ง แต่ที่เราหาไว้ครั้งเพื่อรองรับสภาชุดใหม่ด้วยในกรณีที่รัฐสภาใหม่ ย่านเกียกกาย ยังไม่เสร็จ และหากสภาชุดใหม่พอใจก็สามารถเช่าต่อได้เลย ส่วนในเรื่องของค่าเช่านั้นยังไม่สามารถบอกได้ เพราะต้องไปต่อรองให้ดีที่สุด แต่เนื่องจากกรณีนี้เป็นเรื่องกระทันหัน ดังนั้นการหาสถานที่ครั้งนี้จึงไม่ได้เอางบประมาณเป็นตัวตั้งแต่เอาเรื่องความปลอดภัยของบุคคล และข้อมูล ซึ่งต้องมีการประชุมลับเป็นตัวตั้ง ยืนยันว่าจะพยายามทำให้ประหยัดงบประมาณมากที่สุด"นายสุรชัย กล่าว

นายสุรชัย กล่าวต่อว่า สำหรับกรรมาธิการชุดต่างๆที่มีทั้งหมด 72 คณะ ทั้งกรรมาธิการและอนุกรรมการให้เตรียมขนย้ายตั้งแต่วันที่ 3-13 ม.ค. 62 และหากไม่ติดขัดเรื่องเวลาก็ให้เริ่มประชุมในวันที่ 15 ม.ค.62 ได้เลย ที่อาคารสุขประพฤติ ซึ่งขณะนี้กั้นห้องต่างๆไว้ 36 ห้องซึ่งจะเสร็จในสัปดาห์หน้าโดยให้มีการประชุมทั้ง เช้า และบ่าย