posttoday

กกต.พร้อมทำบัตรลงคะแนนทุกรูปแบบ

13 ธันวาคม 2561

เลขาฯกกต.พร้อมทำบัตรลงคะแนนทุกรูปแบบ ชี้แก้กฎหมายต้องใช้เวลา ยันเชิญผู้สังเกตการณ์นานาชาติเข้าร่วม แต่ต้องรอมีพรฎ.เลือกตั้งก่อน

เลขาฯกกต.พร้อมทำบัตรลงคะแนนทุกรูปแบบ ชี้แก้กฎหมายต้องใช้เวลา ยันเชิญผู้สังเกตการณ์นานาชาติเข้าร่วม แต่ต้องรอมีพรฎ.เลือกตั้งก่อน

เมื่อวันที่  13 ธ.ค. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า รูปแบบบัตรเลือกตั้งขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณา เพราะสำนักงานต้องเสนอขึ้นไปให้กกต.พิจารณา ว่าบัตรเลือกตั้งจะเป็นรูปแบบใด แม้กระทั่งรูปแบบส่วนใหญ่ที่มีผู้ให้ความเห็นค่อนข้างเยอะ ก็ต้องทำให้ได้ ให้พร้อม ว่าจะใช้รูปแบบนั้น แม้เวลาสั้นหรือน้อย ก็ต้องจัดการให้ได้ ถ้า กกต.มีมติมาแล้ว ว่าจะให้เอารูปแบบนี้

สำหรับความเป็นไปได้ กกต.ต้องหาหลายๆโรงพิมพ์ ว่าศักยภาพทำได้หรือไม่ ความปลอดภัยของบัตร อย่างน้อยต้องไม่มีบัตรเลือกตั้งปลอม ส่วนที่มีการเสนอให้ใช้รูปแบบพรรคเดียวเบอร์เดียว ต้องแก้กฎหมาย ถ้าได้ค่อนข้างสะดวก แต่เจตนารมณ์กฎหมายออกมาแล้ว หากไปแก้ก็คงใช้เวลา

ส่วนจะใช้มาตรา 44 เพื่อดำเนินการเรื่องดังกล่าวหรือไม่ ส่วนตัวไม่ทราบและไกลเกินไปที่จะคิด เป็นเรื่องของพรรคการเมืองและอำนาจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณา ส่วนที่มีความกังวลต่อตัว กกต. อาจเกิดการทุจริตเลือกตั้งเกิดขึ้น ยืนยันว่า กกต.ไม่ทุจริต การย้ายหีบบัตร นับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง ผู้สังเกตการณ์ก็อยู่ที่หน่วยเลือกตั้ง ต่อหน้าประชาชน หลายๆอย่างมีการรายงานอย่างไม่เป็นทางการจากหน่วยเลือกตั้งมาที่ กกต. ตลอด ซึ่งสามารถตรวจสอบได้

“บัตรเลือกตั้ง ต้องดูความปลอดภัยด้วย การย้ายหีบบัตร  ลักษณะเมื่อก่อนไปนับรวมที่สถานที่นับคะแนน แต่ในการเลือกตั้งนับกันที่หน่วยเลือกตั้ง มีทั้งผู้สังเกตการณ์จากพรรคการเมือง การมีส่วนร่วมประชาชนมีอยู่ ส่วนผู้สังเกตการณ์ต่างประเทศ เรามีโครงการอยู่ แต่ยังไม่ได้แจ้งเข้ามา ต้องรอมีให้ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง เราถึงจะเชิญ”เลขาฯ กล่าวและว่า กกต.ป้องกันทุกอย่างเกี่ยวกับทุจริตเลือกตั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ กกต.จะดำเนินการเต็มรูปแบบ ใครที่กระทำผิดคงไม่ได้รับการยกเว้น เพราะว่าการพิจารณาใช้กฎหมายต้องเป็นไปโดยเท่าเทียมกัน

ส่วนที่มองว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) สนับสนุนรัฐเพื่อเอื้อต่อการหาเสียง ซึ่งประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับแนวนโยบายของรัฐ ทุกปีก็มีแบบนี้ คงเข้ามาสอดคล้องกับใกล้เลือกตั้งพอดี เข้าใจว่าประชาชนแยกออกว่าอะไรเป็นอะไร ซึ่งไม่ประเด็นทุจริตการเลือกตั้งที่ กกต. ต้องเข้าไปดู

ทั้งนี้ ในช่วงมี พ.ร.ฏ. คงต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาทางกฎหมายอย่างแท้จริง และยืนยันว่า กกต.ทำโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ทั้งนี้ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง กกต. ส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว เมื่อมีการทูลเกล้าฯ กกต. ภายใน 5 วัน ต้องกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัครเลือกตั้ง 

อย่างไรก็ตาม หากพปชร. เสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ในบัญชี การปฏิบัติหน้าที่ของนายกฯยังอยู่ภายใต้การควบคุมของ กกต. หรือไม่นั้น ต้องไปดูข้อกฎหมายอีกที เพราะรัฐบาลชุดนี้ในข้อกฎหมายไม่เหมือนกับรัฐบาลรักษาการในกรณีที่ครบวาระของสภาหรือยุบสภา เพราะกฎหมายเขียนวาระเริ่มแรกเป็นบทเฉพาะกาล ซึ่งรัฐบาลนี้ไม่ได้มาจากสภาตามรูปแบบปกติ จึงต้องไปดูข้อกฎหมายว่าทำได้แค่ไหนเพียงใด

เมื่อถามว่า การแจกเงินมีผลต่อการตัดสินใจเลือกตั้งครั้งต่อไป กกต.ต้องตรวจสอบหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า