posttoday

กกต.ซักซ้อมผอ.จังหวัดเตรียมพร้อมรับมือศึกเลือกตั้ง

13 ธันวาคม 2561

เลขา กกต. เรียก ผอ.จังหวัดซักซ้อมเตรียมพร้อมรับมือศึกเลือกตั้ง

เลขา กกต. เรียก ผอ.จังหวัดซักซ้อมเตรียมพร้อมรับมือศึกเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยก่อนการประชุมเตรียมการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่า วันนี้ (13ธ.ค.) ได้มีการเรียกผอ.จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อมาซักซ้อมและเตรียมความพร้อมไปสู่การเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งคร่าวๆ 51 ล้านคน ในแต่ละจังหวัดมีหน่วยเลือกตั้งเท่าไหร่ จำนวนหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งที่คำนวณไว้คร่าวๆ 91,000 หน่วย ส่วนที่ตั้งจะอยู่ที่ใดบ้าง เพราะจำนวนประชากรประมาณ 1,000 คน ต้องไม่เกินหนึ่งหน่วยเลือกตั้ง ถือเป็นภารกิจแรกที่ผอ.แต่ละจังหวัดต้องไปเตรียม รวมถึงเตรียมจัดหาวัสดุอุปกรณ์บางอย่างที่ทางจังหวัดจัดหาได้เอง

นอกจากนั้น การเลือกตั้งครั้งนี้ในส่วนของรัฐสนับสนุนการหาเสียงค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นป้ายไวนิลผู้สมัครของทุกเขตเลือกตั้ง แผ่นป้ายใหญ่ที่ให้ผู้สมัครไปติดประกาศเองในหน่วยงาน หรือย่านชุมชนต่างๆ ต้องกำหนดด้วย เช่น หน้าอำเภอ หน้าเทศบาล หน้าอบต. ว่าในเขตเลือกตั้งนั้นมีใครบ้างเป็นผู้สมัคร

“ผู้สมัครต้องไปติดเอง โดยใช้กระดาษขนาดเอ 3 จำนวนที่กำหนดให้ ผอ.จังหวัดต้องไปดูนับจำนวน ปริมาณ ฉะนั้น ป้ายไวนิล กกต.สนับสนุนให้มีรูปผู้สมัคร ชื่อพรรค หมายเลข ไปติดตามแนวรั้ว หรือแนวเขตย่านชุมชน รวมทั้งเตรียมจัดหาเย็บเล่ม ว่าผู้ใดเป็นผู้สมัครในเขตเลือกตั้งนั้น นโยบายพรรค รายชื่อปาร์ตี้ลิสต์ รายชื่อผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี 3 คน จะรวมอยู่ในเล่มเดียวกันทั้งหมด โดยจะแจกให้กับทุกครัวเรือนในเขตเลือกตั้ง เพราะขณะนี้เหลือเวลาประมาณ 70 วัน หาก กกต. กำหนดวันที่ 24 ก.พ. 2562 เป็นวันเลือกตั้ง สำนักงานก็ต้องพร้อมในส่วนนี้”พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุ