posttoday

ธาริตส่งทนายหอบเงินแสนวางศาลชดเชยคดีหมิ่น"สุเทพ"

13 ธันวาคม 2561

"ธาริต" มอบอำนาจทนาย วางเงิน 1 แสน ส่งศาลหลังขอรับสารภาพ ปมแถลงหมิ่น"สุเทพ" แก้สัญญาสร้างโรงพัก 396 แห่ง หวังบรรเทาผลร้ายขอศาลลงโทษสถานเบาลุ้นอ่านฎีกาทันกำหนดเดิม 14 ธ.ค.

"ธาริต" มอบอำนาจทนาย วางเงิน 1 แสน ส่งศาลหลังขอรับสารภาพ ปมแถลงหมิ่น"สุเทพ" แก้สัญญาสร้างโรงพัก 396 แห่ง หวังบรรเทาผลร้ายขอศาลลงโทษสถานเบาลุ้นอ่านฎีกาทันกำหนดเดิม 14 ธ.ค.

วันที่ 13 ธ.ค.61  เวลา 10.00 น. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายขวัญไชย ปัจจายา ทนายความผู้รับมอบอำนาจนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้เดินทางนำเงินสด 100,000 บาท มาวางต่อศาลเพื่อแสดงความประสงค์เยียวยาคดีถูกนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ฟ้องในคดีหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

โดย นายธาริต อดีต อธิบดีดีเอสไอ วัย 60 ปี มอบอำนาจให้ทนายความยื่นคำร้องในคดีหมายเลขดำ อ.495/2556 ที่นายสุเทพ ยื่นฟ้องนายธาริต เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท และหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328 กรณีเมื่อปี 2556 ขณะดำรงตำแหน่ง อธ.ดีเอสไอ ได้แถลงข่าวว่า นายสุเทพ ขณะดำรงตำแหน่งอดีตรองนายกรัฐมนตรีรัฐบาลอภิสิทธิ์ สั่งการไม่ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ทำสัญญาก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ 396 แห่งเป็นรายภาค ตามที่ สตช.เสนอ แต่กลับให้รวมสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเพียงรายเดียว ทำให้ บริษัท พีซีซี ดิเวลล็อปเม้นท์ แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูล จนเกิดปัญหาที่ไม่สามารถก่อสร้างได้เสร็จทันตามกำหนด

ซึ่งคำร้องระบุว่า เพื่อเป็นการเยียวยาต่อ (นายสุเทพ) โจทก์ โดยโจทก์มีสิทธิรับเงินวางศาลจำนวนดังกล่าวได้โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ และจำเลยได้เเจ้งให้ศาลฎีกาทราบถึงการนำเงินมาวางศาลดังกล่าวนี้ด้วย จึงขอศาลอาญาได้จัดส่งคำร้องฉบับนี้ พร้อมหลักฐานการนำเงินมาวางศาลไปยังศาลฎีกาทางโทรสาร (แฟกซ์) ภายในวันนี้เพราะเป็นกรณีเร่งด่วน เนื่องจากศาลฎีกาจะอ่านคำพิพากษาคดีดังกล่าว ในวันพรุ่งนี้ที่ 14 ธ.ค.61

ภายหลังวางเงินและยื่นคำร้องต่อศาลแล้ว นายขวัญไชย กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปศาลอาญาก็จะส่งคำร้องไปที่ศาลฎีกาเพื่อที่จะเป็นผลในการเยียวยาผลร้ายทางคดีอาญา เนื่องจากเราได้ถอนคำให้การเดิมโดยเปลี่ยนคำให้การรับสารภาพตามฟ้อง และเราก็แสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยการวางเงินให้โจทก์ 100,000 บาท ต่อไปก็จะเป็นเรื่องของศาลฎีกาที่จะพิจารณาว่าที่เราได้บรรเทาผลร้ายจะนำไปพิจารณาลดโทษหรือไม่

ขณะที่ นายธนากร แหวกวารี หัวหน้าทีมทนายความนายธาริต ก็ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.นายธาริต ก็ได้ยื่นคำแถลงต่อศาลฎีกาไปอีก 1 ฉบับเกี่ยวกับประเด็นที่จำเลยได้รับสารภาพ และแจ้งจะมีการวางเงินเยียวยาจึงขอให้ศาลลงโทษสถานเบา

เมื่อถามว่า การวางเงินเยียวยาจะเป็นเหตุให้ศาลจะต้องทำคำพิพากษาใหม่หรือไม่ นายธนากร กล่าวว่า ใช่ เป็นเหตุตามกฎหมาย จะคล้ายกับกรณีของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นักจัดรายการชื่อดังและอดีตนักการเมือง ที่โดนคดีรื้อบาร์เบียร์ในอดีตที่ถอนคำให้การในวันนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาจนศาลเลื่อนนัดออกไป และนายชูวิทย์ได้มีการเยียวยาความเสียหาย บรรเทาผลร้ายจนเป็นเหตุแห่งการลดโทษแม้จะถูกสั่งจำคุก ซึ่งคดีจะเข้าเกณฑ์ลักษณะเดียวกัน ตรงนี้เราก็ต้องดูว่าศาลจะพิจารณาอย่างไร

ส่วนจะมีการอ่านคำพิพากษาในวันที่ 14 ธ.ค.นี้หรือไม่ ในทางปฏิบัติศาลมีอำนาจที่จะพิจารณามีคำสั่งได้หลายทาง ถ้าจำเลยกลับคำรับสารภาพศาลอาจจะรับหรือไม่รับคำให้การใหม่นี้ก็ได้ หากไม่รับคำให้การศาลก็อาจใช้เหตุผลว่าเป็นการล่วงเลยเวลาแต่ตรงนี้ก็อาจมองว่ามีเหตุบรรเทาโทษ หรือมองว่าที่เราเยียวยาจะเป็นเหตุบรรเทาโทษได้ โดยศาลอาจจะทำคำพิพากษาใหม่เลยในวันที่นัดอ่าน หรืออาจจะมีคำสั่งให้เลื่อนไปฟังคำพิพากษาอีก 1-2 เดือนตามคำร้องก็เป็นไปได้หมด