posttoday

พลังประชารัฐ ยันไม่มีสมาชิกขึ้นป้ายโชว์ตัวเป็นผู้สมัคร ส.ส.

12 ธันวาคม 2561

นายทะเบียนพลังประชารัฐ ยันไม่มีสมาชิกขึ้นป้ายประกาศตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.-ลั่นพบพฤติกรรมจงใจหาเสียงต้องถูกดำเนินคดี

นายทะเบียนพลังประชารัฐ ยันไม่มีสมาชิกขึ้นป้ายประกาศตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.-ลั่นพบพฤติกรรมจงใจหาเสียงต้องถูกดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีพบสมาชิกพรรคขึ้นป้ายประกาศตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ว่า เท่าที่ทราบขณะนี้ยังไม่มีการขึ้นป้ายในลักษณะดังกล่าว เนื่องจากพรรคมีคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ซึ่งต้องดำเนินการตามขั้นตอน อย่างไรก็ตามการขึ้นป้ายของสมาชิกอาจเป็นไปในลักษณะการแนะนำตัว ซึ่งไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือคำสั่ง คสช.เพราะยังไม่ได้เป็นการหาเสียงอย่างเป็นทางการ

“เมื่อวานนี้หลังจากที่ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ และ คสช. มีคำสั่งปลดล็อกทางการเมือง ท่านหัวหน้าพรรค ดร.อุตตม สาวนายน ได้ออกคำสั่งเรื่องการปฏิบัติตัวของสมาชิกพรรคตาม พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. สรุปว่า มิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น เช่น การเสนอ สัญญาว่าจะให้ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่น การโฆษณาด้วยการจัดมหรสพหรืองานรื่นเริง การเลี้ยงหรือรับจะจัดเลี้ยงผู้ใด การหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ”

นายทะเบียนพรรค พปชร. กล่าวอีกว่า หากมีสมาชิกพรรคนใดกระทำการฝ่าฝืน ให้ถือว่าเป็นการกระทำส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค และจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย รวมทั้งพรรคจะต้องดำเนินการตามข้อบังคับของพรรคต่อไปด้วย