posttoday

"ชาติไทยพัฒนา"ขอเก็บทุกคะแนนกวาดสส.เข้าสภา

11 ธันวาคม 2561

ชทพ.เดินหน้าขอเก็บทุกคะแนนกวาดสส.เข้าสภา ย้ำ ผู้สมัครต้องลงพื้นที่หนัก เหตุเขตเลือกตั้งพิสดารทำคนสับสน ชี้สุพรรณบุรี โดนหั่นเละแค่ข้ามถนนเบอร์ก็เปลี่ยน

ชทพ.เดินหน้าขอเก็บทุกคะแนนกวาดสส.เข้าสภา ย้ำ ผู้สมัครต้องลงพื้นที่หนัก เหตุเขตเลือกตั้งพิสดารทำคนสับสน ชี้สุพรรณบุรี โดนหั่นเละแค่ข้ามถนนเบอร์ก็เปลี่ยน

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ของพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ได้ให้การต้อนรับว่าที่ผู้สมัครสส.ของพรรคในเขตกทม.และจังหวัดชลบุรี ประมาณ 30 คน

นายวราวุธ กล่าวตอนหนึ่งระหว่างให้การต้อนรับว่า ในอดีตพรรคเคยมีสส.กทม.มาก่อนหนึ่งคน น.ส.จณิสตา ลิ่วเฉลิมวงศ์ ซึ่งนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรค สามารถไปทาบทามมาสมัครในนามพรรคได้ คิดว่าถ้าวันนี้นายบรรหารยังอยู่ก็น่าจะดีใจที่ได้ให้เห็นผู้เข้าสมัครกับพรรคจำนวนมากอย่างนี้

"ในอดีตก็เคยทำงานให้กับคนกทม.ทั้งเรื่องการก่อสร้างทางยกระดับที่เชื่อมกับสะพานพระราม 8 เพื่อแบ่งเบาภาระการจราจรในกทม. หรือการก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินที่คนกทม.ได้ใช้อยู่ในปัจจุบัน ความเป็นอยู่ของคนกทม.จากนี้ไปคงไม่พูดถึงเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน แต่สิ่งที่สำคัญที่ต้องพัฒนา คือ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนใหญ่" นายวราวุธ กล่าว

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ยังไม่มีใครรู้ว่าหลังจากวันที่ 24 ก.พ.2562 ไปแล้วหลายคนอาจได้มีโอกาสเข้าไปนั่งอยู่ในสภา บางคนอาจจะไม่ได้เข้าสภา อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไร การทำงานของพวกเราทุกคนยังต้องร่วมทำงานกันต่อไป ทั้งในฐานะผู้ช่วยสส.หรือผู้เชี่ยวชาญ หรือหากพรรคได้มีโอกาสทำงานเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ก็ยังมีตำแหน่งต่างๆในรัฐบาลที่ผู้สมัครของพรรคยังต้องเข้ามาทำงานให้กับประเทศอีก

"สิ่งที่หลายคนอาจเป็นห่วงว่าหลังการเลือกตั้งแล้ว จะเกิดความวุ่นวายหรือไม่ ผมเองก็ยังตอบไม่ถูกเหมือนกัน เพราะแค่วิธีการคำนวนคะแนนเลือกตั้งก็เกาหัวกันแล้ว หรือการแบ่งเขตเลือกตั้งและหมายเลขผู้สมัครที่จะต่างกันไปในแต่ละเขต ดังนั้น หากเขตเลือกตั้งใครติดกันบริเวณชายขอบ ก็ต้องระวังกันให้ดี เพราะข้ามถนนไปแล้วพรรคชาติไทยพัฒนาอาจจะเป็นอีกเบอร์หนึ่งก็ได้" นายวราวุธ กล่าว

"ชาติไทยพัฒนา"ขอเก็บทุกคะแนนกวาดสส.เข้าสภา

นายวราวุธ กล่าวว่า ยกตัวอย่างสุพรรณบุรี แม้จะมีเขตเลือกตั้ง 4 เขต แต่บางเขตมีการผ่าอำเภอเกิดขึ้น เช่น อำเภอบางปลาม้า มี8ตำบลในเขตเลือกตั้งที่ 1 และอีก 6 ตำบล อยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 2 อีกทั้งการแบ่งตำลก็แบ่งด้วยถนนเส้นเดียว พอข้ามถนนไป พรรคชาติไทยพัฒนาก็มีหมายเลขผู้สมัครเปลี่ยนไป ดังนั้น ในกทม.และชลบุรี จะต้องทำความเข้าใจกับประชาชนที่จะมาลงคะแนน

"ผมจะไม่อธิบายเรื่องคะแนนเลือกตั้งนั้นคำนวนกันอย่างไร แต่เอาง่ายๆว่ารอบนี้มีกี่คะแนน ต้องเอาให้หมด คะแนนนเดียวก็ปล่อยไปไม่ได้ ถ้าจะมีการเลือกครั้งไหนที่งกกันที่สุดก็รอบนี้ที่คะแนนเดียวก็ปล่อยไม่ได้ 5คะแนน 10 คะแนนก็เอา บางครั้งชาวบ้านอาจนึกว่าคนนี้ไม่ต้องไปก็ได้คะแนนและเป็นสส.อยู่แล้ว หรือ ไม่ต้องทำงานมากเพราะลงไปก็สู้คนนี้ไม่ได้ แต่สำหรับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ทุกๆหนึ่งคะแนนที่พวกเราได้มีความสำคัญ เพราะเป็นคะแนนที่พรรคการเมืองจะได้ ผู้สมัครได้ 100 คะแนน พรรคก็ได้ 100 คะแนนเช่นกัน สอบได้หรือสอบตกเป็นอีกประเด็นหนึ่ง แต่ทุกคะแนนที่ได้จะหลักพันหรือหลักหมื่น พอเอาไปรวม 350 เขตแล้วจะทำให้พรรคมีฐานคะแนนมากขึ้น" นายวราวุธ กล่าว

นายวราวุธ กล่าวว่า พรรคมีจุดยืนว่าจะไม่เป็นคู่ขัดแย้งกับใคร แต่จะร่วมกันสร้างความปรองดอง ดังนั้น การเลือกตั้งที่จะมาถึง พรรคชาติไทยพัฒนาจะเป็นหนึ่งในกลไกที่ทำให้สังคมไทยกลับมาอยู่ด้วยกันอย่างสันติสุขอีกครั้ง

จากนั้น นายวราวุธ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้ว่า ชทพ.จะเริ่มทำกิจกรรมของพรรคเลย โดยพรรคมีกำหนดลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อย่าง ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ แกนนำชทพ.จะลงพื้นที่พบปะชาวบ้านจ.เพชรบุรี เป็นต้น สำหรับเรื่องนโยบายนั้น ตนจะเรียกประชุมเพื่อขอความเห็นชอบจากหัวหน้าชทพ.ก่อนจะลงพื่นที่ชี้แจงประชาชน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น พรรคจะให้ผู้สมัครแต่ละคนไปลงทำความเข้าใจเกี่ยวกับการลงคะแนนด้วย เพราะวันนี้ประชาชนยังเข้าใจผิด ว่า บัตรเลือกตั้งยังมี 2 ใบที่ให้เลือกทั้งคนเลือกทั้งพรรค ส่วนข้อวิจารณ์เรื่องบัตรเลือกตั้งนั้น ล่าสุด กกต.ได้ออกมาชี้แจงแล้ว จะให้มีทั้งชื่อและโลโก้พรรค แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คงต้องความชัดเจน เชื่อว่า อีก 2-3 วันจะมีความชัดเจนจากกกต.แน่นอน