posttoday

"หัวหน้า ทษช." ชี้ข้อเสนอ "บิ๊กตู่" ตัดโลโก้-ชื่อพรรคขัดหลักสากลโลก

10 ธันวาคม 2561

หัวหน้าไทยรักษาชาติ โพสต์ถึง กกต.ให้จัดการเลือกตั้งทำด้วยยุติธรรม-ชี้ข้อเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ อาจทำประชาชนสับสนขัดหลักปฏิบัติสากล

หัวหน้าไทยรักษาชาติ โพสต์ถึง กกต.ให้จัดการเลือกตั้งทำด้วยยุติธรรม-ชี้ข้อเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ อาจทำประชาชนสับสนขัดหลักปฏิบัติสากล

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.  ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงผู้มีอำนาจจัดการเลือกตั้งกรณีการออกแบบบัตรเลือกตั้งว่า “ขอเรียนไปถึงผู้มีอำนาจว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ประชาชนทุกคนและสังคมโลกจับตามองอยู่ จึงขอให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม

การแสดงความเห็นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ที่เสนอให้เอาโลโก้และชื่อพรรคออกจากบัตรเลือกตั้ง ผมเห็นว่าเป็นเรื่องอ่อนไหวและขัดต่อเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการลงคะแนนเสียงด้วยบัตรเลือกตั้งเพียงใบเดียว เป็นการลงคะแนนให้ทั้งแบบ ส.ส.เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ ดังนั้น หากไม่มีโลโก้หรือชื่อพรรค ประชาชนอาจจะสับสนและไม่สามารถดูได้ ว่าในบัตรเลือกตั้ง ผู้สมัคร ส.ส. สังกัดพรรคการเมืองใด

อีกทั้งการไม่ปรากฏโลโก้และชื่อพรรคถือว่า ขัดต่อหลักปฏิบัติสากลที่ทั่วโลกทำกัน ไม่ว่าเลือกตั้งในประเทศใด ชื่อผู้สมัคร โลโก้และชื่อพรรคการเมืองต้องปรากฏในบัตรเลือกตั้ง การกระทำเช่นนี้ส่อเจตนาที่จะบิดเบือนและทำลายความยึดโยงของพรรคการเมืองกับประชาชน

อย่าลืมว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ คนไทยมีสิทธิ์ลงคะแนนถึง 40-50 ล้านคน แต่ผลสำรวจของกรุงเทพโพลสรุปให้เห็นว่า กว่าร้อยละ 70 ประชาชนยังไม่รู้เกี่ยวกับกระบวนการและระบบการเลือกตั้ง จึงอยากให้คำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก แน่นอนว่าโลโก้และชื่อพรรคจะเป็นอีกส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชน

ขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ทำงานอย่างมีอิสระ ปราศจากการแทรกแซงจากผู้มีอำนาจ ทุกสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นถือว่ามีความสำคัญ การเดินหน้าของประเทศครั้งนี้ หากเดินอย่างตรงไปตรงมา มีกระบวนการคืนอำนาจให้ประชาชน ก็ควรเป็นไปอย่างโปร่งใส เที่ยงธรรมสามารถทำให้ทุกคนเกิดความเชื่อมั่น เพื่อให้หลังการเลือกตั้งแล้วรัฐบาลที่มาจากประชาชนสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ได้รับการยอมรับ และปราศจากข้อครหา”