posttoday

"ธีรยุทธ"แนะ "บิ๊กตู่" หากคิดอยู่ยาวต้องเปลี่ยนวิธีทำงานใหม่

10 ธันวาคม 2561

"ธีรยุทธ" ชี้ ภาพพจน์เลือกตั้งไม่ดีตั้งแต่เริ่ม หวั่นการเลือกตั้งสกปรก เชื่อ "บิ๊กตู่"อยู่ต่ออีกสมัย เตือนหากคิด "อยู่ยาว" ต้องปรับวิธีทำงานใหม่

"ธีรยุทธ" ชี้ ภาพพจน์เลือกตั้งไม่ดีตั้งแต่เริ่ม หวั่นการเลือกตั้งสกปรก เชื่อ "บิ๊กตู่"อยู่ต่ออีกสมัย เตือนหากคิด "อยู่ยาว" ต้องปรับวิธีทำงานใหม่

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. นายธีรยุทธ บุญมี นักวิชาการอิสระ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ภาพพจน์การเลือกตั้งครั้งนี้เริ่มต้นไม่ค่อยดีเท่าไหร่ มีคำกล่าวหาตั้งแต่เรื่องการดึงนักการเมืองที่มีเครดิตที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่เข้ามา ซึ่งตนติงไปว่า อย่าทำถึงขั้นใช้อำนาจที่ไม่ชอบ จนลามไปถึงการเลือกตั้งสกปรกหรือโกงการเลือกตั้ง ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ประชาชนเกิดความไม่พอใจ

ทั้งนี้หลักคิดคือจะทำอย่างไรให้การเลือกตั้งเป็นประโยชนต่อประชาชนและสามารถแสดงออกได้ดีที่สุด ไม่ว่าบัตรเลือกตั้งจะเป็นแบบไหนก็ต้องแสดงออกได้ดีที่สุด การหาเสียงเลือกตั้งที่มี การห้ามอะไรต่างๆ คิดว่าน่าจะให้ประชาชนรับรู้และมีส่วนร่วมมากที่สุด ซึ่งตนไม่คิดว่าจะมีใครทำเกิดสถานการณ์อะไร เพราะทุกคนต้องมีความระมัดระวัง ไม่อย่างนั้นจะเสียคะแนนเสียงที่สำคัญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะต้องถือบทการเป็นนายกฯ ที่บริหารประเทศ ซึ่งกำลังจะมีการเลือกตั้ง นายกฯ จะต้องมีความเป็นธรรม ต้องใจกว้างที่สุด

เมื่อถามถึงกรณีบัตรเลือกตั้ง มีความจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องมีชื่อพรรค และโลโก้พรรค นายธีรยุทธกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ทราบ แต่ขอให้ดูในเรื่องความสะดวกของประชาชน เพราะไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปพล.อ.ประยุทธ์ จะยังได้เป็นนายก 100 เปอร์เซ็นต์ ใช่หรือไม่ นายธีรยุทธกล่าวว่ามีโอกาสสูงมาก เพราะมีเสียงส.ว. 250 เสียงและเสียงเพิ่มเติมอีก 125 ถึง 126 เสียงจากกลุ่มส.ส.ที่ดึงกันเข้ามา ก็ทำให้มีคะแนนเยอะหรือพรรคอื่นที่พร้อมจะเข้าร่วม ซึ่งหากคนที่อยู่ในวงการการเมืองเสียง จะเห็นว่า 125 เสียงนั้น เป็นเกณฑ์พอดีที่จะดึงจากคนเหล่านี้มาได้ และในส่วนความสามารถที่จะทำเพิ่ม

เมื่อถามว่าที่ระบุว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะกลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้ง ประชาชนจะยอมรับหรือไม่ นายธีรยุทธกล่าวว่า หากไม่มีการโกงเลือกตั้ง ไม่ถูกหาว่าเลือกตั้งสกปรก ทุกคนจะยอมรับ ซึ่งทุกคนจะยอมรับกติกานี้ไปก่อนและจะหาทางแก้ไข แต่พล.อ.ประยุทธ์ จะมีแรงกดดัน ซึ่งตัวพล.อ.ประยุทธ์เองจะต้องหาเปลี่ยนวิธีคิดในการทำงานใหม่ เพราะก่อนหน้านี้ ตนมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ คิดแต่คำว่า รัฏฐาธิปัตย์ พูดอะไรทำอะไรมีความถูกต้อง แต่ครั้งนี้จะเจอบรรยากาศ ที่มีพรรคการเมืองอื่น กลุ่มพลังอื่น และมีเสียงประชาชนเข้าร่วม จึงทำให้เปลี่ยนไปทำให้พล.อ.ประยุทธ์ เจอปัญหาซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ลำบาก ทั้งนี้หากพล.อ.ประยุทธ์ ปรับวิธีคิดและวิธีทำงานก็จะยังเป็นนายกฯ ต่อไปได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีการยกเลิกมาตรา 44 แล้วประชาชนจะลำบากหรือไม่ นายธีรยุทธ กล่าวว่า โดยธรรมชาติเพราะอย่างไร ประชาชนก็ยังมีความทุกข์ยากและมีความเดือดร้อนอยู่ คิดว่าคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงออกถึงเรื่องความทุกข์ยากและลำบากของตน จะไปปิดกั้นไม่ได้ ปัญหาที่ควรแสดงออกเกิดขึ้นแน่ หากรัฐบาลหรือพรรคที่ร่วมรัฐบาลมีการตอบรับก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ ที่น่าเป็นห่วงคือการคอรัปชั่น ถ้ามีปัญหาใหญ่เกิดขึ้นจะทำให้ฐานะรัฐบาลสั่นคลอนเป็นอย่างมาก ฉะนั้นรัฐบาลที่มีเสียงส.ว. เข้ามาหนุนหากมีปัญหาคอร์รัปชัน แล้วไม่แก้ไขให้ได้ ก็จะนำมาซึ่งอายุรัฐบาลที่จะไม่ยืนยาว