posttoday

เพื่อไทยชี้ยุทธศาสตร์ชาติทำประเทศลำบาก-ชวนเปลี่ยนแปลง 24 ก.พ.

10 ธันวาคม 2561

เลขาธิการพรรคเพื่อไทยชูรัฐธรรมนูญปี 40 เป็นประชาธิปไตยมากสุดฉบับหนึ่ง-ชวนเปลี่ยนแปลงประเทศ 24 ก.พ.62

เลขาธิการพรรคเพื่อไทยชูรัฐธรรมนูญปี 40 เป็นประชาธิปไตยมากสุดฉบับหนึ่ง-ชวนเปลี่ยนแปลงประเทศ 24 ก.พ.62

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.  นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ ว่า รำลึก 10 ธ.ค.วันรัฐธรรมนูญ…86 ปีกับรัฐธรรมนูญไทย : สังคมจะก้าวไปทางไหน การเลือกตั้งคือคำตอบ?

รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด เป็นกติกาในการที่จะดูแลให้สังคมมีความสงบและจัดสรรประโยชน์ให้กับประชาชนกลุ่มต่างๆอย่างเท่าเทียมและเหมาะสม ในปี 2540 …ได้เกิดรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีที่มาจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนของสังคมไทย และได้ชื่อว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่มีความเป็นประชาธิปไตยมากที่สุดฉบับหนึ่ง

รัฐธรรมนูญ’40…เป็นผลพวงมาจากรัฐธรรมนูญฉบับก่อนๆ ที่สร้างความอ่อนแอให้กับสถาบันพรรคการเมือง ทำให้การบริหารประเทศขาดความต่อเนื่อง มีการต่อรองผลประโยชน์ส่วนตนต่างๆมากมาย ทำให้สังคมไทยส่วนใหญ่ในห้วงเวลานั้นเห็นพ้องต้องกันว่า…ประเทศมีความจำเป็นยิ่งที่จะต้องปฏิรูปการเมืองเสียใหม่

รัฐธรรมนูญปี 2540…จึงถือกำเนิดขึ้นในบรรยากาศที่สังคมไทยมีความตื่นตัวเรื่องประชาธิปไตย และอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ซึ่งนับเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างอำนาจในสังคมไทย และเกิดความต้องการที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคประชาชน สร้างความเข้มแข็งให้กับพรรคการเมือง อันนำไปสู่การบริหารประเทศที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพยิ่ง

แต่น่าเสียดายที่รัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ใช้ได้ไม่ถึง 10 ปี “การเมืองในรัฐสภาตามระบอบประชาธิปไตย” ได้ถูกคณะบุคคลกลุ่มหนึ่ง สร้างวาทกรรมให้กลายเป็นภาพ”เผด็จการรัฐภา “อันนำไปสู่การปูทาง ให้เกิดการรัฐประหารในปี 2549 ฉีกรัฐธรรมนูญจากการมีส่วนร่วมของประชาชนทิ้งไป

รัฐธรรมนูญในวันนี้ ที่กำลังจะทำหน้าที่สำคัญในการกำหนดอนาคตของสังคมไทย…ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจในการกำหนดและควบคุมทิศทางของประเทศอย่างขาดเหตุผล และไม่อยู่บนโลกความเป็นจริงที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้โครงสร้างอำนาจกลับไปสู่ความเป็น…”รัฐราชการ” ย้อนยุคกลับไปสู่ สภาวะแบบดั้งเดิม โดยใช้ “แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี “เป็นเครื่องมือสำคัญในการพันธนาการประเทศให้เคลื่อนตัวยากลำบาก อันจะมีผลทำให้รัฐบาลหลังการเลือกตั้งไม่อาจจะมีศักยภาพเพียงพอ ในการรับมือกับปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้นจากโลกที่เปลี่ยนแปลงไปต่างๆอย่างรุนแรงและรวดเร็ว

การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ จึงมีความสำคัญยิ่ง ต่อทิศทางการก้าวไปข้างหน้าของประเทศไทย ว่าจะเดินตาม “แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20ปี” ที่กำหนดขึ้นโดยคณะบุคคลที่เป็นผลพวงมาจากการรัฐประหาร หรือ จะเปลี่ยนแปลงแก้ไขทิศทางใหม่ เพื่อนำพาประเทศชาติหลุดจากหลุมดำ ไปสู่การพัฒนาที่สอดคล้องกับโลกที่เปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น จึงมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์อย่างยิ่ง เป็น…”การเลือกตั้งที่จะรักษา สภาวะดั้งเดิมที่กลุ่มผู้มีอำนาจในปัจจุบันตั้งใจที่รักษาสถานะของกลุ่มตน ให้มีความแข็งแรงและมั่นคงยิ่งๆขึ้น” หรือจะเป็น …”การเลือกตั้งที่มีความหมายทางยุทธศาสตร์เพื่อ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงให้ประเทศหลุดพ้นจาก สภาพล้าหลัง ถดถอย ยากจนและสิ้นหวัง เช่นที่คนไทยทุกคน กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน”

คนไทยทุกคน คือผู้มีอำนาจในการตัดสิน และกำหนดอนาคตของประเทศร่วมกัน 24 ก.พ.…คือวันเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปสู่ความก้าวหน้า มีความหวังและพ้นจากความยากลำบากของชีวิตด้วยมือของ พี่น้องประชาชนเอง “ใช้สิทธิและจิตวิญญาณในระบอบประชาธิปไตย ร่วมกันเปลี่ยนแปลงประเทศให้มีความหวัง มีโอกาส มีอนาคต เพื่อคนไทยทุกคน “