posttoday

อดีต กกต.โชว์บัตรเลือกตั้งนานาชาติที่ข้อมูลครบป้องกันกาผิด

10 ธันวาคม 2561

รศ.สมชัย เผยรูปแบบบัตรเลือกตั้งของต่างประเทศที่มีข้อมูลครบ-แนะ กกต.กล้าบอกรัฐบาลประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งเร็วขึ้นได้

รศ.สมชัย เผยรูปแบบบัตรเลือกตั้งของต่างประเทศที่มีข้อมูลครบ-แนะ กกต.กล้าบอกรัฐบาลประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งเร็วขึ้นได้

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.  รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ภาพบัตรเลือกตั้งจากหลากประเทศ พร้อมกล่าวถึง กกต.หลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณีบัตรเลือกตั้งที่อาจจะไม่ให้มีโลโก้และชื่อพรรคการเมือง ว่า รูปแบบบัตรเลือกตั้งจากหลากหลายประเทศ มีสิ่งที่อำนวยความสะดวกและช่วยให้ประชาชนใช้สิทธิได้อย่างถูกต้องจะมีทั้ง หมายเลขผู้สมัคร ชื่อพรรคการเมือง โลโก้พรรค บางประเทศมีถึงขนาดรูปผู้สมัคร เพื่อไม่ให้กาผิดฝาผิดตัว

ในขณะที่ประเทศไทย กำลังจะเหลือเพียงแค่หมายเลข ด้วยเหตุผลคือหากใส่ชื่อพรรคและโลโก้จะต้องจัดพิมพ์ถึง 350 แบบและเวลาที่มีอยู่หากรัฐบาลประกาศกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งวันที่ 2 ม.ค.2562 และเวลาที่เหลือจนถึงวันเลือกตั้ง 24 ก.พ.2562 นั้นมีเวลาจำกัดทำให้พิมพ์และจัดส่งบัตรไม่ทัน

รศ.สมชัย ระบุว่า พระราชกฤษฎีกาสามารถประกาศได้ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.2561 ไม่จำเป็นต้องรอถึง 2 ม.ค.2562 กกต.ต้องไม่ปากหนัก ต้องกล้าบอกรัฐบาลถึงข้อจำกัดทางธุรการและขอให้รัฐบาลเลื่อนการออกพระราชกฤษฎีกาให้เร็วขึ้น ไม่ต้องห่วงว่าพรรคการเมืองจะทำไพรมารีไม่ทัน เพราะเขามีผู้สมัครครบกันหมดขนาดเปิดตัวต่อประชาชนได้แล้ว ไพรมารีจึงเป็นแค่พิธีกรรมทำให้ครบขั้นตอนตามกฎหมายเท่านั้น หรือจะดันทุรังพิมพ์บัตรโหลที่มีเลขผู้สมัครอย่างเดียว ให้สุ่มเสี่ยงกับการถูกฟ้องว่าเป็นการออกแบบบัตรเลือกตั้งที่ขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

อดีต กกต. ระบุเพิ่มเติมว่า มีครบ 7 คนแล้วก็คิดกันให้รอบคอบ คิดเอง ตัดสินใจเอง กฎหมายให้อำนาจท่านในการตัดสินใจ และต้องพร้อมรับผิดชอบต่อการตัดสินใจครับ เพราะสำนักงานเขาแค่เสนอ ท่านเป็นคนตัดสินใจ ความถูกความผิดอยู่ที่ท่าน เรื่องกลับคูหาและเรื่องทำงานช้าจนเป็นเหตุให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ และกกต.ชุดที่ 2 ติดคุกตอนแก่ ผมไม่เห็นมี จนท.คนไหนติดคุกนะ

ภาพ : สมชัย ศรีสุทธิยากร