posttoday

จาตุรนต์ มองไทยยังไม่มีรัฐธรรมนูญ คสช.คืออำนาจสูงสุด

10 ธันวาคม 2561

จาตุรนต์ มองประเทศไทยยังไม่มีรัฐธรรมนูญ คสช.คืออำนาจสูงสุด ชวนประชาชนแก้รัฐธรรมนูญหลังเลือกตั้งเพื่อประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

จาตุรนต์ มองประเทศไทยยังไม่มีรัฐธรรมนูญ คสช.คืออำนาจสูงสุด ชวนประชาชนแก้รัฐธรรมนูญหลังเลือกตั้งเพื่อประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โพสต์เฟซบุ๊กเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ ว่า อีกไม่นานเราจะมีรัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ในวันรัฐธรรมนูญปีที่แล้ว ผมได้กล่าวไว้ว่า ประเทศไทยเรายังไม่มีรัฐธรรมนูญ ทั้งๆที่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไปแล้ว

วันรัฐธรรมนูญปีนี้ ก็ยังคงกล่าวย้ำอีกครั้งหนึ่งว่าประเทศไทยยังไม่มีรัฐธรรมนูญ จะเรียกว่ามีรัฐธรรมนูญแล้วได้อย่างไร ในเมื่อยังมีคำสั่งคสช.จำนวนมากมายที่มีเนื้อหาขัดต่อรัฐธรรมนูญในหลายมาตราและหัวหน้าคสช.ก็ยังมีอำนาจออกคำสั่งอะไรก็ได้ที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตราต่างๆ แต่ก็ถือว่าชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญและก็ถือเป็นที่สุดด้วย

สภาพอย่างนี้ รัฐธรรมนูญย่อมไม่ใช่กฎหมายสูงสุด คสช.ต่างหากคืออำนาจสูงสุด เมื่อคนใดคนหนึ่งหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดเหนือกฎหมายและรัฐธรรมนูญแล้ว ก็เท่ากับเรายังไม่มีรัฐธรรมนูญนั่นเอง

รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้ปูทางวางแผนไว้ให้หัวหน้าคสช.กับพวกสืบทอดอำนาจต่อไปได้อย่างยาวนาน แต่ถึงกระนั้น รัฐธรรมนูญก็ยังต้องเปิดช่องให้ประชาชนมีอำนาจที่จะทัดทานโต้แย้งหรือขัดขวางการสืบทอดอำนาจนี้ได้อยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะอำนาจในการออกเสียงลงคะแนน เหตุการณ์ที่พัฒนามาถึงวันนี้จึงดูเหมือนจะไม่เป็นใจกับผู้ที่ต้องการสืบทอดอำนาจเท่าใดนัก

สิ่งที่เป็นพื้นฐานไม่ให้อะไรๆเป็นไปตามแผนการสืบทอดอำนาจก็คือการที่ประชาชนทั่วประเทศมีความรู้สึกว่า 4-5ปีมานี้ ทุกคนลำบากยากจนเดือดร้อนมาพอแล้ว ประชาชนรู้สึกว่าการเลือกตั้งที่รอกันมานานนั้นคือเวลาที่คสช.กับพวกจะพ้นจากเวทีไป แล้วเปิดโอกาสให้ประชาชนเลือกผู้ที่จะมาบริหารประเทศด้วยมือของประชาชนเองเสียที

พอมีการกระทำสารพัดที่รู้สึกได้ว่าผู้มีอำนาจพยายามทำเพื่อให้สืบทอดอำนาจต่อไปโดยไม่คำนึงถึงความผิดชอบชั่วดี ประชาชนก็ยิ่งรับไม่ได้และก็ดูเหมือนจะไม่ยอมให้มีการสืบทอดอำนาจกันง่ายๆเสียแล้ว

การเลือกตั้งที่จะมีขึ้น จึงเป็นโอกาสสำคัญที่ประชาชนจะพร้อมใจกันขัดขวางการสืบทอดอำนาจให้สิ้นสุดลง เราจะฝ่ากับดักที่วางไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไปด้วยกัน เพื่อให้ได้รัฐบาลตามเจตจำนงของประชาชน

หลังเลือกตั้งไปแล้วก็จะยิ่งเห็นปัญหาอุปสรรคจากรัฐธรรมนูญมากขึ้น และเมื่อมีเสียงสนับสนุนจากประชาชนมากพอ การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะเกิดขึ้นได้ เมื่อประชาชนทั่วประเทศพร้อมใจกันแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยและมีความเป็นกฎหมายสูงสุดอย่างแท้จริงแล้ว เราก็จะพูดได้เต็มปากว่าประเทศไทยเรามีรัฐธรรมนูญกับเขาแล้ว

ขอให้วันรัฐธรรมนูญปีนี้เป็นวันที่สังคมไทยมองไปข้างหน้าด้วยความหวังว่าอีกไม่นานจะมีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยเกิดขึ้นและในการรำลึกถึงวันรัฐธรรมนูญปีต่อๆไป เราจะได้ฉลองรัฐธรรมนูญด้วยความภาคภูมิใจว่าประเทศไทยเรามีรัฐธรรมนูญแล้วและเป็นรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยจริงๆเสียด้วย

ภาพ : Chaturon Chaisang