posttoday

อ.ปริญญา ชี้ "บัตรเลือกตั้งทำไมต้องมีชื่อพรรค"

10 ธันวาคม 2561

ผศ.ปริญญา เผยสาเหตุที่บัตรเลือกตั้งจำเป็นต้องมีชื่อพรรคการเมืองไม่เช่นนั้นจะยิ่งสร้างความยุ่งยาก

ผศ.ปริญญา เผยสาเหตุที่บัตรเลือกตั้งจำเป็นต้องมีชื่อพรรคการเมืองไม่เช่นนั้นจะยิ่งสร้างความยุ่งยาก

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.  ผศ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอาจารย์คณะนิติศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เล็งออกแบบบัตรเลือกตั้ง ไม่มีสัญลักษณ์และโลโก้พรรคการเมือง โดยมีเนื้อหาว่า

“บัตรเลือกตั้งทำไมต้องมีชื่อพรรค การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยนั้น ไม่ใช่เพียงแค่การเลือกผู้แทนหรือเลือกตัวคน แต่ประชาชนจะต้องมีส่วนในการกำหนดนโยบายของประเทศด้วย เพราะเมื่อพรรคการเมืองใดได้เป็นรัฐบาล พรรคการเมืองนั้นก็มีหน้าที่ต้องนำนโยบายที่หาเสียงไว้ไปเป็นนโยบายประเทศ ประชาชนจึงกำหนดนโยบายประเทศได้โดยการเลือกพรรคการเมืองในวันเลือกตั้ง

ดังนั้น ในบัตรเลือกตั้งนอกจากจะต้องมีชื่อผู้สมัคร และหมายเลขของผู้สมัครแล้ว #สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือชื่อพรรคการเมืองที่ผู้สมัครนั้นสังกัด เพื่อให้ประชาชนที่จะเลือกเป็นพรรค หรือเลือกจากนโยบายพรรค จะได้ทราบว่าพรรคที่อยากจะเลือกนั้นมีหมายเลขใด เพื่อที่จะไม่สับสนสงสัยตอนอยู่ในคูหา และสามารถกากบาทได้ถูก

ประเทศไหนๆ จึงล้วนแต่ให้ในบัตรเลือกตั้งมีชื่อพรรคการเมืองที่ผู้สมัครสังกัดทั้งนั้น เว้นแต่จะเป็นผู้สมัครอิสระ แต่รัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดให้ผู้สมัคร ส.ส. ต้องสังกัดพรรคการเมือง ไม่ให้มีการสมัครอิสระ ด้วยเหตุผลที่ให้ความสำคัญกับพรรคการเมือง ดังนั้น ประเทศไทยจึงยิ่งต้องให้มีชื่อพรรคการเมืองของผู้สมัครในบัตรเลือกตั้ง

การที่ กกต.จะกำหนดให้บัตรเลือกตั้งไม่มีชื่อพรรคการเมือง จึงเป็นเรื่องประหลาดและขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ให้ความสำคัญกับพรรคการเมืองเป็นอย่างยิ่ง เหตุผลเรื่องจะแก้ปัญหาผู้มีสิทธิเลือกตั้งในต่างประเทศ มีวิธีจะแก้ปัญหาได้ตั้งมากมายหลายวิธี ที่ไม่ใช่การเอาชื่อพรรคการเมืองออกไปอย่างนี้

ผลที่จะเกิดขึ้นจากการเอาชื่อพรรคการเมืองออกไป คือความได้เปรียบของพรรคการเมืองเก่า และพรรคการเมืองที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะเลือกเป็นพรรคจะหมดไป แค่ถึงตอนนี้ ที่ประชาชนเหลือแค่คะแนนเลือก ส.ส. แบบแบ่งเขตแบบเดียวในการเลือกตั้ง แล้วเอามาคิดที่นั่ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ประชาชนก็ตัดสินใจยากอยู่แล้วในกรณีจะเลือกผู้สมัครแบบแบ่งเขตกับผู้สมัครเป็นคนละพรรค แล้วในเขตต่างๆ ผู้สมัครพรรคเดียวกันยังเป็นคนละเบอร์กันอีก ซึ่งก็ลดทอนความสำคัญของพรรคการเมือง และสร้างความยุ่งยากให้แก่ประชาชนมากพออยู่แล้ว

แล้วถ้าบัตรเลือกตั้งจะไม่มีชื่อพรรคการเมืองของผู้สมัครอีก จะยิ่งไปกันใหญ่ ไปกันใหญ่ทั้งสร้างความยุ่งยากให้กับประชาชนที่จะเลือกเป็นพรรค แล้วก็จะไปกันใหญ่ในเรื่องความสงสัยที่ผู้คนเริ่มตั้งคำถามหรือสงสัยเรื่องความเป็นตัวของตัวเองของ กกต.โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคนในรัฐบาล คสช. ลงมาตั้งพรรคแล้วเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ จันทรโอชาเป็นนายกรัฐมนตรีเช่นนี้ เรื่องนี้ถ้า กกต.ไม่ถอย ก็จะลามเป็นความสงสัยไปถึงการเลือกตั้งทั้งหมดได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีแต่ประการใด

ถอยเถอะครับ โลโก้ไม่มีอาจจะพอได้ คนก็อาจจะสงสัยว่าแล้วจะขอโลโก้ตอนตั้งพรรคไปทำไม แต่ชื่อพรรคการเมืองนี่ยังไงก็ต้องมีครับ ถ้า กกต.จะเดินหน้าทำบัตรเลือกตั้งแบบไม่มีชื่อพรรคการเมืองต่อไปนี่ ผมเกรงว่าจะไปกันต่อไม่ได้ครับ”