posttoday

ธีระชัย วิเคราะห์การใช้บัตรเลือกตั้งใหม่ที่ทำให้ชาติถอยหลัง 40ปี

09 ธันวาคม 2561

อดีต รมว.คลัง มองรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จะให้การเมืองไทยย้อนไป 40ปีหลัง กกต.เล็งใช้บัตรเลือกตั้งไม่มีสัญลักษณ์และโลโก้พรรค

อดีต รมว.คลัง มองรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จะให้การเมืองไทยย้อนไป 40ปีหลัง กกต.เล็งใช้บัตรเลือกตั้งไม่มีสัญลักษณ์และโลโก้พรรค

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.  นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์และวิเคราะห์กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะออกแบบบัตรเลือกตั้งใหม่ให้ไม่มีสัญลักษณ์และโลโก้พรรคการเมือง ว่า ใครชอบการตัดชื่อ-โลโก้พรรคออกจากบัตรเลือกตั้ง กกต.แจงปมตัดชื่อ-โลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้ง หวั่นเกิดปัญหาขนส่งบัตรในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ไม่ใช่การแทรกแซงจากภายนอก

ทั้งนี้ ถามว่าพรรคการเมืองแบบไหนที่จะชอบบัตรเลือกตั้งที่ไม่มีชื่อและโลโก้พรรค ตอบว่าพรรคการเมืองที่เกิดขึ้นเฉพาะกิจ พรรคที่น้ำขุ่นสารพัดสีไหลลงไปรวมกัน พรรคที่เสือสิงห์กระทิงแรดเข้ามาชุมนุม พรรคที่สนับสนุนทหารภายหลังการปฏิวัติ

อดีต รมว.คลัง มองว่า สาเหตุเพราะพรรคทำนองนี้ ไม่ได้มีนโยบายเด่นดังหรือนโยบายที่แตกต่างจากพรรคหลัก และมักจะเลียนแบบพรรคเดิม จึงขาดจุดขายในเชิงนโยบาย นอกจากนี้การมีเสือสิงห์กระทิงแรดที่หลากสารพัดสี ย่อมเป็นอุปสรรคต่อการจัดทำนโยบายที่เด่นดัง เมื่อจุดขายในเชิงนโยบายเป็นรอง พรรคทำนองนี้ก็ต้องอาศัยจุดขายในเชิงบุคคลเป็นหลัก ดังนั้น บัตรเลือกตั้งที่ไม่มีชื่อและโลโก้พรรค จึงแก้ปัญหาความเสียเปรียบของพรรคแบบนี้ได้

ส่วนข้ออ้างว่า บัตรเลือกตั้งที่มีชื่อและโลโก้พรรคจะเป็นอุปสรรคในการขนส่งบัตรเลือกตั้งไปต่างประเทศนั้น เป็นข้ออ้างที่แปลกประหลาด เพราะจำนวนบัตรที่ต้องส่งไปต่างประเทศนั้นเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นายธีระชัย ระบุว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทำให้ระบบการเมืองไทยย้อนยุคอย่างหนัก เพราะถ้าจะค้นประวัติศาสตร์ชาติไทยที่ผู้ที่ทำปฏิวัติ แต่งตั้งตัวเองเป็นผู้บริหารประเทศด้วยแบบชงเอง-ชิมเอง ไม่มีการถ่วงดุลก็ต้องย้อนกลับไปถึงสี่สิบปี รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ กำลังจะทำให้ระบบการเมืองไทยย้อนยุคเพิ่มขึ้นอีก แทนที่จะเน้นให้ประชาชนเลือกนโยบายพรรค กลับจะใช้มือปิดฟ้า ให้เลือกตัวบุคคลแทน ทำอย่างนี้หรือที่จะนำไปสู่การปรองดองในประเทศ