posttoday

สมชัย เตือน กกต.เลือกตั้งอาจโมฆะถ้าดันทุรังใช้บัตรแบบใหม่

09 ธันวาคม 2561

อดีต กกต.เตือนหากออกแบบบัตรเลือกตั้งไม่มีสัญลักษณ์และโลโก้พรรคจะนำไปสู่การฟ้องร้องทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะและมีคนต้องชดใช้ค่าเสียหาย

อดีต กกต.เตือนหากออกแบบบัตรเลือกตั้งไม่มีสัญลักษณ์และโลโก้พรรคจะนำไปสู่การฟ้องร้องทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะและมีคนต้องชดใช้ค่าเสียหาย

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.  รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กวิพากษ์วิจารณ์กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมออกแบบบัตรเลือกตั้ง ไม่มีสัญลักษณ์และโลโก้พรรคการเมือง ว่า มุกตื้น เจอ มุกมักง่าย จึงกลายเป็นมุกแป๊ก

มุกตื้นๆของการมีบัตรเลือกตั้งที่ใส่แค่เบอร์และชื่อของผู้สมัคร คือ ให้นักการเมืองที่มีชื่อคุ้นเคยของประชาชนได้เปรียบ เพราะชื่อเหล่านี้ วันนี้ย้ายพรรคไปแล้ว เผื่อชาวบ้านจะยังนึกว่าอยู่พรรคเดิม กาลงคะแนนให้ คนได้ประโยชน์ คือ พรรคที่ดูดเอานักการเมืองเก่าๆไปสังกัดเยอะๆพรรคไหนไปตามข่าวกันเอง

มุกมักง่าย ของการจะพิมพ์บัตรเลือกตั้งโหล คือ มีแค่เบอร์ ไม่ต้องมีรายละเอียดอื่น ไม่ว่าจะเป็นชื่อผู้สมัคร ชื่อพรรค หรือโลโก้พรรค คือ พิมพ์ง่าย พิมพ์แค่โรงพิมพ์เดียวส่งทั่วประเทศ ไม่ต้องไปออกแบบบัตรต่างกัน 350 แบบ ซึ่งต้องใช้เวลาและมีรายละเอียดของงานมาก การพิมพ์บัตรโหลจึงเป็นเรื่องทำได้ง่ายๆ สะดวกสบายแก่เจ้าหน้าที่

มุกแป๊กที่เกิดขึ้นจากการเสนอมุมตื้นๆและมุกมักง่าย คือ คนด่าทั้งประเทศ และหากจะดันทุรังเดินหน้าพิมพ์บัตรโหลกันต่อ คือ จะนำไปสู่การฟ้องร้องดำเนินคดีให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ เนื่องจากบัตรเลือกตั้งไม่สะท้อนเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญให้ประชาชนเลือกทั้ง ส.ส.เขตและนำทุกคะแนนไปรวมเป็นคะแนนของพรรคเพื่อคำนวณ ส.ส.ที่พึงจะมีของพรรคการเมืองนั้น

รศ.สมชัย ระบุว่า ถึงวันนั้นหากศาลตัดสินว่าการเลือกตั้งขัดเจตนารมณ์เป็นโมฆะ ใครต้องชดใช้ค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้งเกือบ 5,000 ล้านบาท ใครจะโดนข้อหากระทำการโดยประมาททำให้ราชการเกิดความเสียหาย น่าจะเดาได้ไม่ยากว่ามี 7 คน