posttoday

พปชร.เตรียมทำไพรมารีโหวต "ชื่อว่าที่นายกฯ"

09 ธันวาคม 2561

“สนธิรัตน์” จ่อทำไพรมารีโหวตชื่อว่าที่นายกฯ “สุดารัตน์”แนะ “พล.อ.ประยุทธ์” ลาออก จี้ กกต.สอบ พปชร.จัดโต๊ะจีนระดมทุน

“สนธิรัตน์” จ่อทำไพรมารีโหวตชื่อว่าที่นายกฯ “สุดารัตน์”แนะ “พล.อ.ประยุทธ์” ลาออก จี้ กกต.สอบ พปชร.จัดโต๊ะจีนระดมทุน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้เสนอคณะกรรมการบริหารพรรคให้ทำไพรมารีโหวต ผู้ที่เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรี โดยให้สมาชิกพรรคและประชาชนทั่วประเทศ เสนอว่าผู้ใดเหมาะสมที่สุด สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ไม่ทราบว่าจะรับหรือไม่ และไม่ทราบว่าประชาชนจะนิยมบุคคลใด ส่วนจะเสนอกี่ชื่อขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรค เมื่อได้รายชื่อผู้ที่เหมาะสมแล้ว ถึงจะไปทาบทาม

สำหรับเรื่องการจัดระดมทุนของพรรคนั้น ฝ่ายกฎหมายกำลังหารือว่า การจัดงานในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ ขัดคำสั่ง คสช.หรือไม่ เป็นการหาเงินเพื่อเตรียมผู้สมัครในอนาคต โดยวางเป้าหมายไว้ 600 ล้านบาท หรือ 200 โต๊ะ หรือโต๊ะละ 3 ล้านบาท จัดที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ด้าน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรสวมหมวกเป็นกรรมการกลางแล้วใช้อำนาจหัวหน้า คสช. และนายกฯ เพราะจะทำให้เกิดข้อกังขาใช้อำนาจแทรกแซงองค์กรอิสระในการจัดการเลือกตั้ง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า มีพรรคการเมืองหนึ่งจะจัดงานเลี้ยงระดมทุนอย่างเอิกเกริก หากยังไม่มีการปลดล็อกทางการเมือง ถือเป็นการทำผิดกฎหมาย คำสั่ง คสช. เรื่อง ห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมือง แม้อาจจะมีคำสั่งของหัวหน้า คสช.ออกมาก่อนวันที่ 19 ธ.ค. 2561 ทำให้การจัดงานในวันดังกล่าวไม่เป็นความผิด แต่การทำกิจกรรมทางการเมืองน่าจะรวมไปถึงการเตรียมการ เช่น การจองสถานที่ การมัดจำ การส่งเอกสารเชิญ การติดต่อ เพื่อให้องค์การธุรกิจมาร่วมงาน ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรหาเบาะแสเรื่องนี้