posttoday

รุมต้านตัดโลโก้ชื่อพรรคในบัตรเลือกตั้ง

09 ธันวาคม 2561

พรรคการเมืองค้าน กกต.ตัดโลโก้-ชื่อพรรคในบัตรเลือกตั้ง ชี้ขัดหลักประชาธิปไตยสร้างความสับสนประชาชน

พรรคการเมืองค้าน กกต.ตัดโลโก้-ชื่อพรรคในบัตรเลือกตั้ง ชี้ขัดหลักประชาธิปไตยสร้างความสับสนประชาชน

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า จะเสนอในที่ประชุมพรรคมีการยื่นคัดค้านต่อศาลรัฐธรรมนูญในกรณีที่บัตรเลือกตั้งจะไม่มีชื่อพรรคและโลโก้พรรคจะมีเพียงหมายเลขเท่านั้น เพราะการไม่มีโลโก้จะทำให้ไม่เอื้อต่อการให้ประชาชนได้สะดวกต่อการเลือกตั้ง และสามารถที่จะจดจำพรรคการเมืองได้ในเชิงสัญลักษณ์ เพราะมีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่อ่านหนังสือไม่ได้ ซึ่งไม่มีเหตุผลว่าทำไมถึงจะไม่ให้ใส่สัญลักษณ์ ส่วนในเรื่องความยุ่งยากนั้นในอดีตสามารถทำได้ แต่ถ้าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดนี้ไม่สามารถทำได้ก็ควรพิจารณาตนเอง

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐธรรมนูญกำหนดว่าผู้สมัครที่จะลงรับเลือกตั้งต้องสังกัดพรรคการเมือง แปลว่ารัฐธรรมนูญให้ความสำคัญกับระบบพรรคการเมือง คือหลักการประชาธิปไตยทั่วไป คือพรรคเลือกคน ประชาชนเลือกพรรค แต่ในบัตรเลือกตั้งกลับไม่มีชื่อพรรคหรือโลโก้พรรค ถ้าเป็นเช่นนั้นควรให้ผู้สมัครลงสมัครอิสระจะดีกว่าหรือไม่ และเป็นการสร้างความสับสนแก่ประชาชน

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า การใส่ชื่อและโลโก้พรรคอาจจะทำให้เกิดปัญหาสำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ เพราะบัตรเลือกตั้งที่พิมพ์ขึ้นจะถูกใช้ในการเลือกตั้งทั้งในและต่างประเทศ จึงกังวลเรื่องการขนส่งบัตร หากเกิดปัญหาผู้ที่ลงทะเบียนไม่ได้รับบัตรเลือกตั้ง กกต.จะไม่สามารถจัดส่งบัตรเลือกตั้งสำรองให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ เพราะจะต้องส่งบัตรเลือกตั้งของเขตที่ผู้ลงทะเบียนมีสิทธิ

ดังนั้น บัตรเลือกตั้งจึงจะเหลือแค่หมายเลขและช่องกาบัตรเท่านั้น และยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แทรกแซงการทำงาน กกต.