posttoday

6 ศพวัดปทุมฯยังไม่ยุติสอบสวน

08 ธันวาคม 2561

ดีเอสไอพร้อมแจง”แม่กมลเกด” 12 ธ.ค.นี้ ยัน 6 ศพวัดปทุมฯยังไม่ยุติสอบสวน ระบุแจ้งข้อกล่าวหาคนยิงเป็นคดีอาญาเหมารวมทั้งทหารกองพันไม่ได้ เชื่อเปิดประเด็นโจมตีหวังผลการเมือง

ดีเอสไอพร้อมแจง”แม่กมลเกด” 12 ธ.ค.นี้ ยัน 6 ศพวัดปทุมฯยังไม่ยุติสอบสวน ระบุแจ้งข้อกล่าวหาคนยิงเป็นคดีอาญาเหมารวมทั้งทหารกองพันไม่ได้ เชื่อเปิดประเด็นโจมตีหวังผลการเมือง


เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีนางพะเยาว์ อัคฮาด แม่น.ส.กมลเกด อัคฮาดผู้ที่เสียชีวิต 1ใน 6 ศพในวัดปทุมวนาราม จะเข้ามาติดตามทวงถามคดีดังกล่าวในวันที่ 12 ธค.นี้ว่า ตนจะมอบหมายให้พนักงานสอบสวนรับหนังสือคำร้องและชี้แจงทำความเข้าใจกับนางพะเยาว์ หากฝ่ายผู้เสียหายมีพยานหลักฐานเพิ่มเติมจะส่งมอบให้ดีเอสไอพนักงานสอบสวนก็พร้อมรับไปดำเนินการ และขอยืนยันว่าคดี 6 ศพวัดปทุม ดีเอสไอยังไม่ได้ของดการสอบสวน และคดียังอยู่ระหว่างการสืบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุที่ทำให้มีการบาดเจ็บและเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม ตนอยากทำความเข้าใจว่าการแจ้งข้อกล่าวหาในคดีอาญาต้องมีหลักฐานยืนยันการกระทำความ ผิดของบุคคลนั้นๆ เช่น พลทหาร ก. หรือพลทหาร ข.เป็นคนยิงไม่ใช่เป็นการตั้งข้อกล่าวหาเหมารวมทั้งกองพัน

ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า สำหรับคดีดังกล่าวคดีทางกระทรวงยุติธรรม ได้ติดตามความคืบหน้าจากดีเอสไอมาโดยตลอด มี ซึ่งได้รับรายงานว่ามีการของดการสอบสวนในบางสำนวนจริง แต่ไม่ใช่การปิดสำนวนหรือยุติเรื่องการสืบสวนยังทำได้ตลอดจนกว่าจะพยานหลักฐานใหม่ โดยอัยการก็เห็นพ้องกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอให้งดการสอบสวนไว้ นอกจากนี้ยังมีสำนวนการสอบสวนอีกหลายคดีที่อัยการยังไม่มีคำสั่ง เช่น คดียิงเอ็ม 79 ถล่มเข้ายังจุดที่เป็นที่ตั้งของทหารที่ถนนดินสอ จนเป็นเหตุให้ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม เสียชีวิต และมีหลักฐานที่น่าเชื่อว่าคดีนี้มีผู้ยิงระเบิดเอ็ม 79 เข้าใส่ทหาร แต่อัยการยังไม่มีคำสั่งในคดี เช่นเดียวที่มีเหตุชุลมุนในหลายจุดซึ่งมีการระบุว่าทหารยิงใส่ประชาชน 

"ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนได้นำรูปภาพของทหารที่เข้าประจำการในจุดต่างๆมาให้พยานฝ่ายผู้ชุมนุมชี้ตัว แต่ก็ไม่มีใครมาชี้ตัว จึงเชื่อว่าการที่เรื่องดังกล่าวถูกหยิบยกขึ้นมาอีกครั้งในช่วงนี้น่าจะเป็นประเด็นการเมืองเพื่อกดดันรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากกว่า"แหล่งข่าวจากกระทรวงยุติธรรมระบุ