posttoday

กางปฎิทิน..ส่องเส้นทางสู่การเลือกตั้งปี62

08 ธันวาคม 2561

วิษณุกางปฏิทินเล็งปลดล็อกพรรคทำกิจกรรม ธ.ค.ไฟเขียวหาเสียง2ม.ค.62

วิษณุกางปฏิทินเล็งปลดล็อกพรรคทำกิจกรรม ธ.ค.ไฟเขียวหาเสียง2ม.ค.62

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมร่วมระหว่าง คสช.ตัวแทนแม่น้ำ 5 สายและตัวแทนพรรค การเมือง เพื่อชี้แจงแผนและขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆ ว่า "การประชุมเรียบร้อยดี ทุกอย่างเรียบร้อย เข้าใจกันดี" ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะยกนิ้วโป้ง พร้อมทำสัญลักษณ์มือ "ไอ เลิฟ ยู" ทั้งนี้ เมื่อ ผู้สื่อข่าวถามว่าการเลือกตั้งจะยังคงเป็นวันที่ 24 ก.พ. 2562 ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ชี้แจง

สำหรับการประชุมร่วมเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงปฏิทินทางการเมือง เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. 2562 จะประกาศใช้ พ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง สส.เริ่มหาเสียงได้ และวันที่ 4 ม.ค. 2562 ทาง กกต.จะออกประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง และ วันรับสมัครแต่ละจังหวัด สถานที่สมัคร แบบบัญชีรายชื่อ และ  สส.เขต

ทั้งนี้ จะเปิดรับสมัครในวันที่ 14-18 ม.ค. 2562 และพรรคการเมือง ต้องแจ้งชื่อผู้จะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีภายในระยะเวลา 5 วัน และวันที่ 25 ม.ค. 2562 กกต.จะประกาศรายชื่อผู้สมัครแบบ แบ่งเขต และบัญชีรายชื่อของทุกพรรค

สำหรับเดือน ก.พ. 2562 วันที่ 4-16 ก.พ. 2562 จะเป็นวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และวันที่ 15 ก.พ. 2562 สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะหยุดการพิจารณากฎหมาย และวันที่ 17 ก.พ. 2562 จะเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้าและ วันที่ 24 ก.พ. 2562 จะเป็นวันเลือกตั้งตามข้อเสนอ กกต. ขณะที่ มี.ค. 2562 ไม่มีการชี้แจงกิจกรรมเนื่องจากอยู่ในช่วงที่ กกต.รับรองผลเลือกตั้ง

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีการพูดคุยเรื่องขั้นตอนต่างๆ หลังจากนี้ ทั้งการที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ธ.ค. รวมถึงกรอบเวลาจนถึงได้รัฐบาลชุดใหม่ที่จะ อยู่ประมาณเดือน พ.ค.-มิ.ย. 2562 ส่วน วันเลือกตั้งมีการยืนยันในที่หารือยังเป็นวันที่ 24 ก.พ. 2562

"ในส่วนของวันปลดล็อกที่จะให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมได้จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ โดยอยู่ภายในเดือน ธ.ค.นี้แน่นอน ซึ่งจะมีการหารือเรื่องนี้ในที่ประชุม คสช.เร็วๆ นี้" นายพุทธิพงษ์ กล่าว

นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า วันที่ 2 ม.ค. 2562 พรรคการเมืองหาเสียงได้ ถือเป็นเรื่องที่ดีเพื่อให้พรรคการเมืองสะดวกในการทำกิจกรรมทางการเมือง ดังนั้นยิ่งเร็วเท่าไรก็ยิ่งดีเพื่อให้พรรค การ เมืองได้ทำกิจกรรมได้เร็วขึ้น เช่น การหาตัวแทนจังหวัด และการคัดเลือกผู้สมัคร

นายณัฎฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า กรณีพรรคการเมืองจัดทำสติ๊กเกอร์ไลน์เชิญชวนสมัครสมาชิกพรรคการเมืองทำได้อยู่แล้ว แต่ในเรื่องของการหาเสียงขณะนี้ยังไม่เข้าสู่โหมดการหาเสียงเพราะ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.ยังไม่ใช้บังคับและยังไม่มี พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง สส.

"ตามกฎหมายครั้งนี้ถือเป็นการ เลือกตั้งครั้งแรก การคิดคำนวณเป็น ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งจะเริ่มคิดเมื่อพ.ร.ฎ.เลือกตั้งมีผลบังคับใช้" รองเลขาธิการ กกต. กล่าว