posttoday

นายกฯแจงช็อปช่วยชาติลดรายจ่ายประชาชนอย่ามองเป็นการเมือง

07 ธันวาคม 2561

นายกฯแจงมาตรการ"ช็อปช่วยชาติ"เป็นมาตรการทางภาษีช่วยประชาชนลดภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่อย่ามองเป็นเรื่องการเมือง

นายกฯแจงมาตรการ"ช็อปช่วยชาติ"เป็นมาตรการทางภาษีช่วยประชาชนลดภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่อย่ามองเป็นเรื่องการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวในรายงานศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ รัฐบาลมีมาตรการ"ช็อปช่วยชาติ"ซึ่งเป็นมาตรการทางภาษีเพื่อ "ลดภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็น" ประจำทุกปีของพี่น้องประชาชน จำได้ไหมครับปีก่อนๆที่ผ่านมาก็มีเช่นนี้นั่นแหละ อย่ามองว่าเป็นเรื่องของการเมืองเลย และใครที่ไม่มีสิทธิตรงนี้ ก็ไม่ต้องไปซื้อขนาดนั้นเพื่อจะต้องการลดภาษีคิดว่าคงไม่มีใครทำแบบนั้นอย่าไปฟังคำบิดเบือน

นอกจากจะช่วยเหลือประชาชนตรงนี้แล้ว เรายังช่วยส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วยในประเทศโดยรวมสินค้าเราก็ได้กำหนดไว้เพียง 3 ประเภท ด้วยกัน ได้แก่

(1) สินค้าประเภทยางล้อรถยนต์รถจักรยานยนต์ และรถจักรยาน

(2)สินค้าประเภทหนังสือ และ e-Bookเพื่อส่งเสริมนิสัย "รักการอ่าน" ที่จะช่วยการพัฒนาและเสริมสร้างทรัพยากรมนุษย์ หรือ "การพัฒนาทุนมนุษย์" ของประเทศ ก่อนอื่นต้องสร้างนิสัยตัวเองนะครับ ให้เป็นคนรักการอ่าน

"ผมบอกแล้วตัวหนังสือทุกตัวมันมีจิตวิญญาณของผู้เขียนลงไปด้วยนะครับ ลองคิดดูซิว่าทำไมเขาถึงเขียนมาอย่างนั้น หาเหตุหาผลดู ถ้าเป็นเราเราจะเขียนยังไง จะเข้าใจว่าอย่างไร อันนั้นแหละเป็นการสร้างหลักคิดที่ถูกต้อง สร้างความคิดที่มีวิสัยทัศน์ ต่อเนื่อง เชื่อมโยงกระบวนการคิดได้นะครับ ถ้าเราไม่ปรับตรงนี้เราไปไม่ได้แน่นอนนะครับ"

และ (3)สินค้า OTOP ซึ่งเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนโดยตรง กำหนดให้ซื้อจากผู้ที่ลงทะเบียน กับกรมการพัฒนาชุมชน แต่จะเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่ก็ได้นะครับ จึงมิได้จำกัดอยู่แค่ห้างสรรพสินค้า แต่จะช่วยกระจายรายได้ไปยังชุมชนต่าง ๆ อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ หากใครกำลังมองหาของขวัญปีใหม่อยู่ ก็อยากให้พิจารณาของที่มีคุณค่า เช่น "หนังสือ" ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้รับ หรือ "สินค้า OTOP" ที่ช่วยพัฒนาชุมชน - ท้องถิ่นของไทยเราด้วย