posttoday

ภูมิใจไทยรับได้เวลาหาเสียงน้อย กกต.นัดถกรูปแบบหาเสียง19ธ.ค.นี้

07 ธันวาคม 2561

ภท.เชื่อมีเลือกตั้ง24ก.พ.62 รับได้เวลาหาเสียงน้อย เผยกกต.เรียกถกพรรคการเมืองถึงรูปแบบหาเสียง19ธ.ค.นี้

ภท.เชื่อมีเลือกตั้ง24ก.พ.62 รับได้เวลาหาเสียงน้อย เผยกกต.เรียกถกพรรคการเมืองถึงรูปแบบหาเสียง19ธ.ค.นี้

นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรคภูมิใจไทย ในฐานะตัวแทนพรรค กล่าวภายหลังการประชุมชี้แจงแผนและขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป ว่า ส่วนใหญ่ไม่มีอะไร เป็นการแสดงความคิดเห็นตามปกติ

ส่วนจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 62 หรือไม่นั้น ส่วนตัวตอบไม่ได้ แต่เท่าที่ฟังกรอบเวลาในที่ประชุม เชื่อได้ว่าจะนำไปสู่การเลือกตั้งในวันดังกล่าว แต่ก็มีประเด็นที่ว่าหากมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ก็อาจจะมีความจำเป็นที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยน

ส่วนจะเป็นเหตุอะไรนั้นไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. พูดขึ้นมาเท่านั้นเอง

เมื่อถามย้ำว่า แต่ไม่ใช่ประเด็นที่น่ากังวลใช่หรือไม่ นายสรอรรถ กล่าวว่า ที่ชี้แจงในวันนี้ (7ธ.ค.) ก็ยังไม่เห็นว่าจะมีอะไรที่จะนำไปสู่การเลื่อนการเลือกตั้ง เพราะว่ามีปฏิทินที่ชัดเจนอยู่แล้ว ที่กกต. กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ได้ชี้แจงมาก็มีความสอดคล้องกัน

หากมีการประกาศพ.ร.ฎ.ว่าด้วยการเลือกตั้งในวันที่ 2 ม.ค. 62 แล้วมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 62 จะมีเวลาหาเสียงน้อยไปหรือไม่ นายสรอรรถ กล่าวว่า ก็เท่ากันทุกพรรค ไม่มีพรรคไหนได้เปรียบเสียเปรียบ ก็ตีความได้เลยว่าหลังวันที่ 2 ม.ค. 62 ทุกพรรคการเมืองจะสามารถทำกิจกรรมหาเสียงได้ตามปกติ

เมื่อถามย้ำว่า นายกฯยืนยันในที่ประชุมหรือไม่ ว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 62 อย่างแน่นอน นายสรอรรถ กล่าวว่า ไม่ถึงกับอย่างนั้น แต่ทุกอย่างที่ชี้แจงมา เชื่อได้ว่าจะนำไปสู่การเลือกตั้งในวันดังกล่าว

เมื่อถามว่า แสดงว่าในที่ประชุมยังไม่มีความชัดเจน เพียงแค่ระบุกรอบกว้างๆใช่หรือไม่ นายสรอรรถ กล่าวว่า ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ซึ่งต้องถามความชัดเจนจาก กกต.อีกครั้งหนึ่ง กกต.จะเป็นผู้ประกาศรายละเอียดวันเลือกตั้ง และวันสมัครรับเลือกตั้ง รวมถึงเงื่อนเวลาที่ต้องทำตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม กกต.จะมีการนัดหารือกับพรรคการเมืองอีกครั้ง ในเรื่องรูปแบบของการหาเสียง ระเบียบต่างๆในวันที่ 19 ธ.ค. นี้

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนสมาชิกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ทุกคนจะได้ไปเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้อย่างเต็มที่ และเมื่อประกาศพ.ร.ฎ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส.แล้ว ก็จะเริ่มนับกัน ค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไรก็ต้องเริ่มนับจากนั้น เชื่อว่ายังเหมือนเดิมอยู่ จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่เรื่องนี้ต้องไปถามหัวหน้าคสช.ดีที่สุด