posttoday

คสช.ปลดล็อกการเมืองธ.ค.61พาประเทศไปสู่การเลือกตั้ง24ก.พ.62

07 ธันวาคม 2561

ผลหารือแม่น้ำ5สายร่วมกับบรรดาพรรคการเมือง รัฐบาลคสช.เตรียมปลดล็อกธ.ค.61พาประเทศไปสู่การเลือกตั้งก.พ.62กลางม.ค.62 รู้ชื่อผู้เสนอตัวชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนใหม่

ผลหารือแม่น้ำ5สายร่วมกับบรรดาพรรคการเมือง รัฐบาลคสช.เตรียมปลดล็อกธ.ค.61พาประเทศไปสู่การเลือกตั้งก.พ.62กลางม.ค.62 รู้ชื่อผู้เสนอตัวชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนใหม่

เมื่อวันที่7ธ.ค.61 ผลการประชุมจัดทำแผนขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองและแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อพรรคการเมืองเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งเป็นการพบกันระหว่างพรรคการเมือง และแม่น้ำ 5 สาย นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ชี้แจงว่า โรดแมปทางการเมืองในเดือนธ.ค. 2561 ก่อนประกาศพระราชกฤษฎีกา จะปลดล็อกการทำกิจกรรมทางการเมือง คำสั่งและประกาศคสช. จำนวน9 ฉบับ (ยกเว้นในข้อที่ไม่เกี่ยวกับการทำกิจกรรม)และในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ กตต.ประกาศใช้ระเบียบการเลือกตั้งสส.วันที่ 28 ธ.ค.รัฐบาลจะหยุดเสนอร่างพ.ร.บ.ให้กับสนช.

ส่วนเดือน ม.ค.2562 วันที่ 2ม.ค. ประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้หาเสียงได้ วันที่ 4 ม.ค. กกต.ออกประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง วันรับสมัครสส.จำนวนสส.แต่ละจังหวัด เขตเลือกตั้งสถานที่รับสมัครแบบบัญชีรายชื่อและระหว่างวันที่ 14-18 ม.ค.2562เปิดรับสมัครสส.จำนวนและให้แจ้งชื่อผู้ที่จะเสนอเป็นนายกฯ วันที่ 25 ม.ค.2562ประกาศรายชื่อผู้สมัครแบ่งเขต บัญชีรายชื่อของทุกพรรค

เดือนก.พ.2562ในวันที่ 4-16 ก.พ.เป็นวันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และกำหนดวันที่15 ก.พ. หยุดการพิจารณากฎหมาย จากนั้นที่ 17 ก.พ.เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 24 ก.พ.เป็นวันเลือกตั้ง

เดือนเม.ย.2562 ในวันที่ 25 เม.ย. เป็นวันสุดท้ายของการประกาศผลการเลือกตั้ง และในวันที่ 28 เม.ย. เป็นวันสุดท้ายที่คสช. จะคัดเลือก ส.ว. 250 คน นำขึ้นทูลเกล้าฯถวายและประกาศแต่งตั้งต่อไป

จากนั้นวันที่ 9 พ.ค.จะเป็นวันสุดท้ายของการประชุมรัฐสภาครั้งแรก และจากนั้นจะเป็นช่วงเวลาประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภา เลือกนายกรัฐมนตรี ตั้งครม.และครม.ถวายสัตย์ฯ ซึ่ง ครม.และคสช. จะพ้นจากตำแหน่ง และครม.ใหม่แถลงนโยบาย (ภายในเวลา 15 วัน นับแต่วันถวายสัตย์ฯ)

ด้าน นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมแม่น้ำ 5 สาย ว่า ปฏิทินการเลือกตั้งที่ กกต. เตรียมมาเสนอต่อที่ประชุมตรงทั้งหมด ถือว่าเก็งข้อสอบถูก 100% ส่วนร่างพ.ร.ฎ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. ทาง กกต.ได้นำเสนอแล้ว และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ได้ให้ความเห็นชอบ ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งเป็นไปตามที่ตกลงกันไว้

สำหรับข้อเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องการสังกัดพรรคการเมืองไม่น้อยกว่า 90 วัน ให้เหลือเพียง 30 วันเพื่อให้พรรคการเมืองส่งผู้สมัครได้ทันนั้น ไม่สามารถทำได้แล้ว อย่างไรก็ตาม ประเด็นสำคัญคือที่ประชุมเห็นตรงกันถึงการกำหนดวันเลือกตั้ง 24 ก.พ. 2562 แม้บางส่วนจะมีข้อเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปก็ตาม ส่วนของรูปแบบบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง สส. นั้น ถือเป็นหน้าที่ของ กกต. อยู่แล้ว โดยจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า