posttoday

นายกฯนำ 75 พรรคการเมืองถกเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง

07 ธันวาคม 2561

นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะประชุมแม่น้ำ 5 สาย ขณะที่พรรคการเมืองตบเท้าเข้าร่วมกว่า 75 พรรค

นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะประชุมแม่น้ำ 5 สาย ขณะที่พรรคการเมืองตบเท้าเข้าร่วมกว่า 75 พรรค 

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินทางมาเป็นประธานการประชุมเพื่อชี้แจงแผนและขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได่ส่งหนังสือเชิญพรรคการเมืองต่างๆ ทั้งหมด 110 พรรค แต่ตอบรับมาร่วมประชุมครั้งนี้จำนวน 75 พรรค

โดยการประชุมในครั้งนี้เป็นไปตามบทบาทหน้าที่ของ คสช.ที่กำหนดไว้ในคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ในข้อ 8 ซึ่งระบุให้คณะรักษาความสงบของชาติประชุมส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกกฎหมาย ประกาศ/คำสั่ง อันเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการของพรรคการเมือง พร้อมร่วมกันจัดทำแผนและขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป และเพื่อการหารือแนวทางการปลดล็อกทางการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์  เปิดเผยว่า การประชุมร่วมกันในครั้งนี้ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 เป็นไปตามคำสั่ง คสช. พร้อมขอบคุณทุกพรรคที่ให้เกียรติเข้าร่วมประชุม นับเป็นก้าวแรกของการเดินหน้าไปสู่การเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทยในการสร้างการรับรู้ความเข้าใจ ในการที่แต่ละฝ่ายปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง ถือเป็นการสร้างบรรยากาศความสามัคคีปรองดอง โดยหลายพรรค ก็ได้ให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่า ตั้งใจมาเข้าร่วมประชุมในวันนี้ เพื่อให้เดินหน้าไปสู่ความสงบเรียบร้อย จึงขอขอบคุณ ส่วนพรรคการเมืองที่ประกาศไว้ว่าไม่เข้าร่วมประชุม ตนเองไม่ทราบว่าพรรคดังกล่าวไม่เข้าใจหรือเข้าใจถ่องแท้แล้วจึงไม่อยากทราบหรืออยากถามใดๆอีก หรืออาจจะเป็นเพราะไม่อยากให้ความร่วมมือหรือไม่