posttoday

"บิ๊กป้อม"คาดหลัง 11 ธ.ค.ปลดล็อก ย้ำ "นายกฯ"ลาออกไม่ได้

07 ธันวาคม 2561

ประวิตร ไม่กังวลพรรคใหญ่เมินร่วมวงหารือวันนี้ ยืนยันพร้อมคุยทุกพรรค หลัง 11 ธ.ค. จะปลดล็อกย้ำ"บิ๊กตู่"ลาออกไม่ได้ เผย ลาวรับปากจัดการ กลุ่มสหพันธ์รัฐไทย เคลื่อนไหว

ประวิตร ไม่กังวลพรรคใหญ่เมินร่วมวงหารือวันนี้ ยืนยันพร้อมคุยทุกพรรค หลัง 11 ธ.ค. จะปลดล็อกย้ำ"บิ๊กตู่"ลาออกไม่ได้ เผย ลาวรับปากจัดการ กลุ่มสหพันธ์รัฐไทย เคลื่อนไหว

เมื่อวันที่ 7 ธค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  กล่าวถึงการประชุมระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช. )แม่น้ำ 5 สาย กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และพรรคการเมือง  ว่า จะเริ่มที่คสช.ชี้แจงโรดแมปต่างๆ และให้กกต. อธิบายระเบียบขั้นตอนการเตรียมเลือกตั้งที่จำเป็น และรับฟังความคิดเห็นพรรคการเมือง รวมถึงจะพูดคุยเรื่องวันปลดล็อก ซึ่งอาจเป็นไปได้หลังวันที่ 11 ธ.ค.นี้  ที่พ.ร.ป.ส.ส. มีผลบังคับใช้

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ส่วนการทำกิจกรรมของพรรคการเมือง แม้ยังไม่ปลดล็อกก็ดำเนินกิจกรรมแล้ว อย่างไรก็ตาม  หลังปลดล็อก มีแผนดูแลความมั่นคงคอยดูแลเรื่องการบิดเบือน โดยไม่ห่วงกังวลสถานการณ์การเมืองหลังปลดล็อกว่าจะมีการหาเสียงโจมตี เพราะสามารถปราศรัยหาเสียงได้ แต่หากมีการกระทำผิด บิดเบือนก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองปฏิเสธเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ เพราะไม่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมว่า ยังมีหลายพรรคที่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อถามว่าจะวางมือทางการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้เป็นเรื่องของอนาคต แต่จะทำปัจจุบันให้ดีที่สุด

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีการพูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ถึงความร่วมมือทางการเมืองในอนาคตโดยย้ำว่าสามารถพูดคุยได้ทุกคนทุกพรรค 

“กับนายกฯอภิสิทธิ์ก็รู้จักกันดี เพราะผมเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์ แต่ยังไม่เจอกัน และต้องถามว่านายกฯอภิสิทธิ์พร้อมคุยหรือไม่ แต่ล่าสุดนายกฯอภิสิทธิ์บอกว่าเอาไว้ก่อน ขอให้ใจเย็น ๆ ยังไม่ถึงเวลาที่จะพูด”  พล.อ.ประวิตร กล่าว

ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก หากจะรับเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ เพราะไม่เป็นธรรมที่คสช.เป็นกรรมการและจะลงมาเล่นเอง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกไม่ได้เพราะตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาจากอำนาจคสช. ยังต้องดูแลประเทศ และจะพ้นตำแหน่งเมื่อมีรัฐบาลใหม่และคสช.สิ้นสภาพ

นอกจากนี้ พล.อ. ประวิตร ยังกล่าวอีกว่า จากการพบปะหารือพล.ท.จันสะหมอน จรรยารัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ถึงความเคลื่อนไหวกลุ่มสหพันธ์รัฐไทย  พล.ท.จันสะหมอน ยอมรับว่ามีความเคลื่อนไหวในฝั่งลาวจริงเพียงแต่กลุ่มดังกล่าวมีเพียงไม่กี่คน ฟังวิทยุส่วนที่กลุ่มสหพันธ์รัฐไทยังมีความเคลื่อนไหวในรายการวิทยุนั้นทางกระทรวงป้องกันประเทศรับปากว่าจะไปดำเนินการให้ แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่น่าเป็นห่วง เพราะไม่สามารถทำอะไรได้ มีแต่ก่อกวน และไม่ได้มีกองกำลัง เป็นเพียงการดำเนินการตามแนวความคิด