posttoday

"วิษณุ"ย้ำถกแม่น้ำ5สาย-พรรคการเมืองได้ข้อสรุปวันเลือกตั้งชัดเจน

06 ธันวาคม 2561

"วิษณุ"แจง ถกแม่น้ำ5สาย-พรรคการเมืองมีการตั้งธงไว้แล้ว ชี้อย่างน้อยวันเลือกตั้งต้องมีความชัดเจน ชี้บางพรรคไม่เข้าร่วมไม่เป็นเงื่อนไขการปลดล็อก

"วิษณุ"แจง ถกแม่น้ำ5สาย-พรรคการเมืองมีการตั้งธงไว้แล้ว ชี้อย่างน้อยวันเลือกตั้งต้องมีความชัดเจน ชี้บางพรรคไม่เข้าร่วมไม่เป็นเงื่อนไขการปลดล็อก

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการนัดหารือแม่น้ำ 5 สายกับพรรคการเมืองในวันพรุ่งนี้ (7 ธ.ค.) ว่า ที่ประชุมจะชี้แจงภาพรวมของการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง โดยให้แต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจง อาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชี้แจงมาตรการรักษาความปลอดภัยและความมั่นคง ส่วนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะชี้แจงเกี่ยวกับการรับสมัครการเลือกตั้ง ข้อห้ามข้อปฏิบัติต่างๆ ขณะที่หากมีข้อสงสัยที่เกี่ยวกับรัฐบาล ตนเองจะเป็นผู้ชี้แจง แต่หากเกี่ยวนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็จะชี้แจงด้วยตนเอง รวมถึงจะเปิดโอกาสให้มีการแสดงความคิดเห็น สอบถามและหารือถึงแนวทางต่างๆ เพื่อให้มีข้อกำหนดและกติกาเดียวกัน ทั้งนี้มีความเป็นห่วงหากพรรคการเมืองเข้าร่วมการหารือจำนวนมาก อาจจะมีเวลาไม่เพียงพอ

อย่างไรก็ตาม การที่ฝ่ายการเมืองโจมตีว่าการนัดหารือครั้งนี้ เป็นเพียงการสร้างความชอบธรรมให้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพราะมีการตั้งธงไว้แล้วนั้น นายวิษณุ ยอมรับว่า ต้องมีการตั้งธงไว้ อย่างน้อยก็เรื่องของวันเลือกตั้งที่จะมีความชัดเจน และการที่พรรคใหญ่จะเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วม ก็ไม่เป็นเงื่อนไขในการปลดล็อก โดยมองว่าพรรคการเมืองที่ยังลังเลว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ ก็จะเสียเปรียบ ส่วนพรรคที่ไม่ลังเล ก็จะทราบข้อปฏิบัติและเดินหน้าไปได้

"จะไปประชุมโดยไม่มีอะไรในมือได้อย่างไร อย่างน้อยก็บอกวันไหนเลือกตั้ง เราเชิญเขามาเพื่อที่จะมาหารือ คำๆนี้ผมไม่ได้พูดเอง เป็นคำที่อยู่ในคำสั่งคสช.ข้อ 8 เป็นที่มาของการประชุม เพราะถ้าไม่ใช่หารือ ก็ไม่ต้องเชิญมา แล้วย้ำอีกครั้งเป็นครั้งที่ร้อย ว่าในคำสั่งคสช.ข้อ 8 ที่บอกว่า และจะเชิญพรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมืองมาด้วยก็ได้ เจตนาก็คือว่าไม่เชิญเลยก็ได้"นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ไม่รู้สึกกังวลหากพรรคการเมืองใหญ่จะไม่เข้าร่วมการหารือ เพราะพรรคการเมืองใหญ่ถือว่ามีประสบการณ์ รู้ระเบียบข้อปฏิบัติเป็นอย่างดี แต่พรรคการเมืองขนาดกลางและขนาดเล็กควรเข้าร่วมการหารือ เพราะจะได้รับความชัดเจนเกี่ยวกับข้อสงสัยต่างๆ เพื่อให้ปฏิบัติให้ถูกต้อง และคงไม่ถึงขั้นต้องทำข้อตกลงร่วมกันภายหลังการหารือเสร็จสิ้น ส่วนข้อสรุปการหารือจะออกมาทิศทางใดนั้นตนเองยังไม่ทราบ และไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีคำสั่งปลดล็อกทางการเมืองเมื่อใด เพราะต้องรอให้ คสช.พิจารณาและชี้แจงเอง

ส่วนที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า จะมี ส.ว.จำนวน 250 คนสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีนั้นถือว่าสุ่มเสี่ยงว่าจะทำผิดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเองไม่ทราบ และไม่สามารถชี้ชัดว่าสุ่มเสี่ยงหรือไม่ เป็นหน้าที่ กกต. ต้องพิจารณาว่าเป็นการทำผิดหรือไม่