posttoday

ปชป.ซัดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเอื้อเจ้าสัวหนุนคนรวย

06 ธันวาคม 2561

ปชป. ซัดบัตร"ลุงตู่"แจกเงินเลือกตั้ง เอื้อเจ้าสัวหนุนคนรวย ปั่นจีดีพีปลอม ทำรอบเศรษฐกิจหมุนน้อย เพิ่มหนี้สาธารณะลอกนโยบายทักษิณคิด สมคิดทำ

ปชป. ซัดบัตร"ลุงตู่"แจกเงินเลือกตั้ง เอื้อเจ้าสัวหนุนคนรวย ปั่นจีดีพีปลอม ทำรอบเศรษฐกิจหมุนน้อย เพิ่มหนี้สาธารณะลอกนโยบายทักษิณคิด สมคิดทำ

เมื่อวันที่ 6ธ.ค.61 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และหนึ่งในทีมเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เห็นด้วยในหลักการ แต่การโอนเงินต้องโอนตรงเข้าบัญชีธนาคารของผู้มีรายได้น้อย ไม่ใช่โอนเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อีกทั้งต้องมีการอัพเดทข้อมูลรายได้ทุกปี โดยให้กรมสรรพากรเป็นแม่งาน เพราะเมื่อรวยแล้วก็ต้องพ้นจากโครงการดังกล่าว แต่ขณะนี้ไม่ใช่ใครรวยพ้นไป แต่มันคือการแจกเงินก่อนเลือกตั้ง

สำหรับ โครงการสวัสดิการแห่งรัฐ หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม “บัตรคนจน” ว่า เป็นโครงการที่ทำให้มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)แบบปลอมๆ นำงบประมาณใส่ระบบเศรษฐกิจแต่จะเป็นอาการวูบเดียว เพื่อให้เกิดการบริโภคภายในประเทศ ประชาชนจับจ่ายใช้สอย ซึ่งรัฐบาลุทั้งยุคนายทักษิณชินวัตร และยุคของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ใช้วิธีนี้เหมือนกัน โดยมีดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นคนคิดสูตร เป็นมาตรฐานแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไร

“รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โอนเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเข้าบัตรคนจน ซึ่งลักษณะนี้เป็นวิธีการที่ประชาชนไม่ได้โดยตรง แต่ไปตรงเข้ากระเป๋าเจ้าสัวแทน เพราะกว่าจะใช้เงินได้ต้องไปที่ร้านค้าประชารัฐ ซึ่งสินค้าในร้านประชารัฐเป็นของนักธุรกิจรายใหญ่ เมื่อโอนเงินเข้าบัตรคนจนจึงเท่ากับเป็นการโอนเงินเข้าบัญชีร้านใหญ่ทันที ลักษณะแบบนี้คิดว่าไม่ได้ช่วยคนจน แต่ช่วยคนขายของให้คนจน หรือเป็นการช่วยเจ้าสัวมากกว่า ที่สำคัญทำให้รอบหมุนทางเศรษฐกิจน้อย” 

ทั้งนี้ ขอเสนอให้โอนเงินตรงเข้าบัญชีธนาคารของผู้มีรายได้น้อย เพราะดีกว่า หรือเรียกวิธีการนี้ว่า Negative Income Tax โดยให้กรมสรรพากรคอยตรวจสอบข้อมูลทุกปี โดยให้ประชาชนมายื่นแบบฟอร์มเสียภาษี ซึ่งหากรายได้ไม่ถึง 1 แสนบาทต่อปี ตามที่รัฐบาลกำหนด ผู้นั้นก็จะได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล

“นโยบายฐานรากของรัฐบาลนี้ ผมว่ายังฉาบฉวยอยู่มาก และเสียรอบทางด้านเศรษฐกิจกับเม็ดเงินที่เสียลงไป  ถามว่าดีไหมที่ประชาชนได้ ต้องบอกว่าดี แต่รอบมันเสีย และจำไว้เลยว่างบประมาณที่ใส่ลงไป คือหนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้นและคนไทยต้องจ่ายดอกเบี้ย” ทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว