posttoday

ประชาธิปัตย์แจง4เหตุผลไม่ร่วมถกแม่น้ำ5สาย7ธ.ค.นี้ ชี้บิ๊กตู่มีส่วนได้-เสียเลือกตั้ง

06 ธันวาคม 2561

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ชี้เหตุผล 4 ข้อที่ไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมกับ คสช. และ แม่น้ำ 5 สายในวันที่ 7 ธ.ค. ชี้บิ๊กตู่มีส่วนได้-เสียกับการเลือกตั้ง

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ชี้เหตุผล 4 ข้อที่ไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมกับ คสช. และ แม่น้ำ 5 สายในวันที่ 7 ธ.ค. ชี้บิ๊กตู่มีส่วนได้-เสียกับการเลือกตั้ง

นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ชี้แจงเหตุผลที่ไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมรับฟังแนวทางจัดการเลือกตั้งตามคำเชิญของคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ ว่า ปชป.มีเหตุผล 4 ข้อ คือ

1.คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)เป็นผู้ออกคำสั่งเอง แต่ไม่ได้เคารพคำสั่งที่ตัวเองออกมาซึ่งกำหนดให้รับฟังความเห็นจากพรรคการเมือง

2.กระบวนการรับฟังความเห็นพรรคการเมืองเป็นเรื่องสำคัญ แต่กลับยกเลิกไม่ให้ชี้แจงกับที่ประชุม แสดงให้เห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีปัญหาตั้งแต่กระบวนการแรกแล้ว และอาจทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นที่ยอมรับ

3.ท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เหมาะสมที่แสดงความเป็นเจ้าของการเลือกตั้งและประชาธิปไตย ทั้งที่มีหน้าที่ต้องคืนอำนาจให้ประชาชนอย่างสมบูรณ์ที่สุด จึงขอให้เคารพและให้เกียรติประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของประเทศ

4.การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีหลายสถานะทั้งนายกรัฐมนตรี, หัวหน้า คสช. และจะเป็นหนึ่งในรายชื่อที่พรรคพลังประชารัฐจะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จึงมีส่วนได้เสียโดยตรงกับการเลือกตั้ง ถือว่าการแสดงออกของนายกรัฐมนตรีไม่ได้เคารพและไม่ได้ยึดมั่นในธรรมาภิบาลอย่างแท้จริง

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าพรรคการเมืองใดไม่เข้าร่วมถือว่าไม่ยอมรับกติกานั้น นายธนา กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปถามนายกรัฐมนตรี เพราะที่ผ่านมาก็ไม่ได้เคารพกฎหมาย ทั้งที่คำสั่งกำหนดไว้แล้วว่าต้องรับฟังความเห็น แม้ ปชป.จะไม่เข้าร่วมการประชุมวันพรุ่งนี้ แต่เมื่อผลสรุปของการประชุมและกติกาจะออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมยอมรับและจะเข้าร่วมการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.62

โฆษกพรรค ปชป.กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมยอมรับกติกาแต่ก็ต้องชี้ให้ประชาชนเห็นว่า มีอะไรที่ไม่ชอบธรรม ซึ่งปัญหาต่างๆ เหล่านี้อาจเป็นข้ออ้างนำไปสู่การสร้างความขัดแย้ง อ้างว่าการเลือกตั้งถูกแทรกแซง และอาจทำให้บางฝ่ายไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม แม้ ปชป.จะไม่เข้าร่วมประชุมในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ แต่ทางพรรคก็สะท้อนการทำหน้าที่ของ คสช.มาโดยตลอด เชื่อว่ารัฐบาลทราบดีว่า อะไรคือปัญหาเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งเบื้องต้นทราบมาว่า น่าจะมีการปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมในวันที่ 11 ธ.ค.61