posttoday

"บิ๊กป้อม" มองพรรคเมินร่วมถก 7 ธ.ค. หวังตีรวน

06 ธันวาคม 2561

“ประวิตร” มองพรรคการเมือง ประกาศไม่ร่วมหารือ คสช. 7ธค. หวังตีรวน ยันไม่มีข้อตกลงร่วม ยันไม่เคยพูดคุยกับแกนนำพรรคการเมือง ชี้ "อภิสิทธิ์" ไม่ได้ปฏิเสธ ไม่เข้าร่วมพปชร. แค่ยังไม่ถึงเวลา

“ประวิตร” มองพรรคการเมือง ประกาศไม่ร่วมหารือ คสช. 7ธค.  หวังตีรวน ยันไม่มีข้อตกลงร่วม ยันไม่เคยพูดคุยกับแกนนำพรรคการเมือง ชี้ "อภิสิทธิ์" ไม่ได้ปฏิเสธ ไม่เข้าร่วมพปชร. แค่ยังไม่ถึงเวลา

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงการนัดหารือกับพรรคการเมือง ในวันพรุ่งนี้ (7 ธ.ค.) ที่สโมสรทหารบก ว่า ภายหลังการหารือ ไม่จำเป็นต้องมีกฎเกณฑ์ร่วมกันหรือสัญญาใจอะไรที่ต้องทำ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หากพรรคการเมืองอยากทราบอะไรก็ให้สอบถาม และไม่ต้องเตรียมตอบคำถามอะไรเป็นพิเศษ ส่วนที่บางพรรคการเมือง เช่น พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศไม่เข้าร่วมหารือ ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ และมองว่าถือเป็นการตีรวน เพราะไม่มีเหตุผลใดที่จะไม่มาเข้าร่วม แต่ทั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบอะไร

เมื่อถามว่า หากพรรคการเมืองถามว่าคสช.กับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) มีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็ดูสิว่ามันมีความสัมพันธ์กันอย่างไร มีเพียงรัฐมนตรีเข้าไปเกี่ยวข้อง แล้วมี คสช.เข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่  รัฐมนตรีกับคสช.ทำงานด้วยกัน แต่ไม่เกี่ยวข้องกัน คสช.กับพรรคพลังประชารัฐจะไปเกี่ยวกันได้อย่างไร ไม่เกี่ยว  ส่วนการที่คนในรัฐบาลเข้าไปร่วมพรรคพลังประชารัฐนั้น คนในรัฐบาลก็มีส่วนที่อยากเล่นการเมือง เขาก็ไป คนไม่อยากเล่นก็ไม่ไป

เมื่อถามถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ประกาศจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ  รองนายกฯกล่าวว่า “ เขายังไม่ได้บอกว่าไม่ร่วมเลย เขาบอกว่ายังไม่ถึงเวลาพูด เขาเป็นพรรคใหญ่ ก็มีสิทธิ์จะพูด ตนไม่เคยไปเจอใคร เพียงแต่ฟังอย่างเดียว และหากจำเป็นต้องคุย จะไปเจอนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ทำไม ผมไปเจอนายอภิสิทธิ์ไม่ดีกว่าหรือ เพราะเขาเป็นหัวหน้าพรรค แล้วนายเฉลิมชัยทำอะไรได้  แต่ยืนยันขณะนี้ยังไม่ได้คุย”

เมื่อถามถึงกระแสข่าวนักการเมืองหลายพรรคไปพูดคุยด้วย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่เคย ไม่เคยพบกับพรรคใด ทั้งประชาธิปัตย์ ทั้งพรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐตนก็พบแต่คนที่เป็นรัฐมนตรี แต่ก็ไม่ได้คุยเรื่องการเมือง คุยแต่เรื่องงานที่แต่ละคนเกี่ยวข้อง เมื่อถามว่า หลังเลือกตั้ง หากมีคนมาขอคุย จะพร้อมคุยหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เขาคงไม่คุยแล้ว เพราะตนไม่อยู่ในตำแหน่งแล้ว ตอนนี้เขายังไม่คุย แล้วเขาจะคุยหลังเลือกตั้งหรือ มองไม่เห็นภาพเลย

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีมีป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ชื่นชมการทำงานและการแก้ปัญหาทุจริตของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดราชบุรี ว่า สามารถทำได้ หากยังไม่ประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง แต่หากมีการประกาศแล้ว จะต้องนำป้ายดังกล่าวลง ส่วนพรรคการเมืองอื่นจะทำได้หรือไม่นั้น ขอไม่แสดงความเห็น แต่เห็นว่าจะทำอะไรหากไม่มีความผิด ก็สามารถทำได้ ซึ่งเรื่องนี้ทางประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกมาให้ข้อมูลแล้ว และเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นการโฆษณา แต่เป็นข้อความเกี่ยวกับการต่อต้านทุจริต และแม้ช่วงนี้จะใกล้เข้าสู่การเลือกตั้ง แต่เห็นว่านายกรัฐมนตรียังไม่ได้ตอบรับพรรคการเมืองใดให้เสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี