posttoday

"สุเทพ"พร้อมถกคสช.ปัดตำหนิทำศก.ตก

06 ธันวาคม 2561

"สุเทพ" พร้อมร่วมหารือ คสช. 7 ธ.ค. เดินหน้าเลือกตั้ง ปัดตำหนิ คสช.ทำเศรษฐกิจตกต่ำ

"สุเทพ" พร้อมร่วมหารือ คสช. 7 ธ.ค. เดินหน้าเลือกตั้ง ปัดตำหนิ คสช.ทำเศรษฐกิจตกต่ำ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เปิดเผยว่า หากได้รับหนังสือเชิญก็จะไปร่วมหารือกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันที่ 7 ธ.ค. เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม ที่เคยออกมาระบุว่า เศรษฐกิจมีปัญหานั้น เป็นเรื่องการรายงานข้อเท็จจริงที่ได้ไปพบ เพื่อเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนในสังคมได้ให้ความสนใจ อย่าไปตีความผิด สิ่งที่พูดเท่าไรก็เท่านั้น ไม่ได้เจตนาที่จะไปตำหนิ คสช.หรือรัฐบาล หรือใครต่อใคร

นายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า พปชร.จะเข้าร่วมการหารืออย่างแน่นอน ซึ่งตัวแทนของพรรคที่จะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ได้แก่ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และนายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนสมาชิกพรรค เพื่อรับฟังและแลกเปลี่ยนข้อเสนอ โดยไม่สร้างเงื่อนไขเพื่อต่อรองใดๆ ทั้งสิ้น

"พรรคเห็นว่าประเทศจำเป็นต้องเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง เพื่อให้พัฒนาการประชาธิปไตยไทยได้ก้าวเดินต่อ โดย พปชร.ขอยืนยันจะร่วมกับพี่น้องประชาชนก้าวข้ามความขัดแย้งและสลายสีเสื้อต่างๆ" นายสุรพร กล่าว

นายดล เหตระกูล เลขาธิการพรรคชาติพัฒนา กล่าวว่า นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรค และ พล.อ.ฐิติวัจน์ กำลังเอก รองหัวหน้าพรรค จะไปร่วมการประชุม ซึ่งถือว่าเป็นการเสริมสร้างบรรยากาศของความร่วมมือกันในการเข้าสู่การเลือกตั้ง และจะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมทั้งข้อเสนอแนะจากฝ่ายต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการเลือกตั้ง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันไม่เข้าร่วมประชุม เพราะไม่เห็นประโยชน์ที่จะเข้าร่วม เนื่องจากหนังสือเชิญของ คสช. ระบุว่า เป็นเพียงการรับฟังการชี้แจงแนวทางการจัดการเลือกตั้ง ไม่ใช่การร่วมหารือเพื่อกำหนดแนวทางการเลือกตั้ง ทั้งที่หัวใจสำคัญของการมีส่วนร่วมเลือกตั้ง คือ การเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม