posttoday

รศ.สมชัย แนะ 4 รัฐมนตรีที่ตั้งพรรคควรรู้ว่าอะไรไม่ควรทำ

05 ธันวาคม 2561

อดีต กกต.แนะนำ 4 รัฐมนตรีที่ตั้งพรรคแม้กฎหมายไม่ได้บอกให้ลาออก แต่วิญญูชนควรรู้ว่าอะไรไม่ควรทำ-ไม่ควรพูด

อดีต กกต.แนะนำ 4 รัฐมนตรีที่ตั้งพรรคแม้กฎหมายไม่ได้บอกให้ลาออก แต่วิญญูชนควรรู้ว่าอะไรไม่ควรทำ-ไม่ควรพูด

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.  รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กวิพากษ์วิจารณ์ 4 รัฐมนตรี ที่ตั้งพรรคการเมืองทั้งที่ยังดำรงตำแหน่งในรัฐบาล

อดีต กกต. ระบุว่า การอ้างว่า รมต.สมัยก่อนไม่เคยลาออกช่วงเลือกตั้ง เป็นตรรกะที่ไม่ครบถ้วน มีความเห็นจากหลายฝ่าย รองนายก วิษณุ เครื่องาม และนายศุภชัย สมเจริญ อดีตประธาน กกต. ระบุว่า 4 รมต.ที่ไปตั้งพรรคการเมือง ไม่จำเป็นต้องลาออก ด้วยเหตุผลในอดีตว่าที่ผ่านมาทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งก็ไม่เคยมีรัฐมนตรีลาออกนั้น เป็นตรรกะที่ถูกเพียงครึ่งเดียว เนื่องจากการดำรงอยู่ของรัฐมนตรีในภาวะปกติและภาวะที่เป็นอยู่ในปัจจุบันแตกต่างกัน

รัฐธรรมนูญมาตรา 169 ระบุว่า ในช่วงการเลือกตั้งรัฐมนตรีใน ครม.รักษาการจะทำ 4 เรื่องไม่ได้ คือ 1.การอนุมัติงบประมาณโครงการที่ผลผูกพันรัฐบาลหน้า 2.การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ (เว้นที่ กกต.เห็นชอบ) 3.ใช้เงินสำรองจ่าย ฉุกเฉินจำเป็น (เว้นแต่ กกต.เห็นชอบ) และ 4.ใช้ทรัพยากรหรือบุคคลของรัฐเพื่อการหาเสียง

ทั้งนี้ มาตราดังกล่าวบังคับใช้เฉพาะกรณีที่อายุสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง หรือมีการยุบสภาผู้แทนราษฎร แล้ว ครม.ทั้งชุดต้องพ้นจากตำแหน่งแล้วให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อ (ครม.รักษาการ) จนกว่าจะมี ครม.ชุดใหม่ แต่ไม่ใช่กรณีเลือกตั้งครั้งแรกที่ครม.ยังมีอำนาจเต็ม ไม่ใช่ ครม.รักษาการ

รศ.สมชัย ระบุว่า ดังนั้น 4 รัฐมนตรีหากไม่ลาออกในช่วงเลือกตั้ง แล้วไปกระทำการใน 4 เรื่องข้างต้น เช่น บังเอิญไปใช้ทรัพยากรของรัฐที่หมิ่นเหม่ไปในทางหาเสียง หรือไปอนุมัติงบประมาณหรือโครงการใดๆที่มีผลผูกพันรัฐบาลชุดต่อไปหรืออนุมัติงบฉุกเฉินและมีลักษณะเป็นการหาเสียง จะเกิดการฟ้องร้องตีความกันอีกว่าทำได้หรือทำไม่ได้ ยิ่งเป็นเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการจะเกิดความวุ่นวายหากแต่งตั้งแล้วเป็นโมฆะภายหลัง

อดีต กกต. ระบุทิ้งท้ายว่า กฎหมายไม่ได้บอกให้ลาออก แต่วิญญูชนควรรู้ว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ ยิ่งวิญญูชนยิ่งควรรู้ว่าอะไรควรพูดไม่ควรพูด

โพสต์ที่มา : https://www.facebook.com/shares/view?id=10217927621966888&av=100001638406698