posttoday

ปชป.ส่อไม่ร่วมถกคสช.7ธค.หาก"บิ๊กตู่"นั่งหัวโต๊ะ

04 ธันวาคม 2561

พรรคประชาธิปัตย์ เมินร่วมประชุมแม่น้ำ 5 สาย วันที่ 7 ธ.ค. นี้ จี้ถาม "บิ๊กตู่" นั่งหัวโต๊ะประชุมมีความเหมาะสมหรือไม่ ปัดข่าวต่อรองตำแหน่งร่วมรัฐบาล

พรรคประชาธิปัตย์ เมินร่วมประชุมแม่น้ำ 5 สาย วันที่ 7 ธ.ค. นี้ จี้ถาม "บิ๊กตู่" นั่งหัวโต๊ะประชุมมีความเหมาะสมหรือไม่ ปัดข่าวต่อรองตำแหน่งร่วมรัฐบาล

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้รับจดหมายเชิญเข้าร่วมประชุม แม่น้ำ 5 สายแล้ว แต่ยังไม่พิจารณาส่งบุคคลร่วมประชุมหรือไม่เพราะเนื้อหาของหนังสือเชิญไม่เป็นไปตามข้อ 8 ของคำสั่งคสช. ที่ 13/2560 ที่ระบุว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ คณะกรรมการการเลือกตั้ง และรัฐบาลจะเชิญพรรคการเมืองเพื่อร่วมประชุม จัดทำแผนและขั้นตอนนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป โดยเนื้อหาในจดหมายดังกล่าว กลับระบุเพียงว่าเชิญพรรคการเมืองร่วมรับฟังแผนของคสช. ในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เป็นการเชิญพรรคการเมืองไปรับฟังเพียงเท่านั้น พร้อมถามกลับถึงความเหมาะสมของสถานะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มี 3 สถานะในขณะนี้คือคือหัวหน้าคสช. นายกรัฐมนตรี และว่าที่ผู้ที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมือง จึงมองว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ หากนั่งเป็นประธานการประชุมแม่น้ำ 5 สายในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ ดังนั้น พรรคจึงขอรอคำตอบจากนายกรัฐมนตรีก่อน จึงจะพิจารณาต่อไปว่าจะเข้าร่วมประชุมหรือไม่ ทั้งนี้ ยืนยันท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ใช่การตีรวน ซึ่งที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลมาโดยตลอด

นอกจากนี้ นายธนา ยังกล่าวถึงกระแสข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  พยายามติดต่อ เพื่อขอให้พรรคสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี และต่อรองตำแหน่งในกระทรวงสำคัญด้วยว่า ไม่ใช่ข้อเท็จจริง เพราะพรรคยืนยันมาตลอดว่า จะไม่มีการต่อรองตำแหน่งใดๆทั้งสิ้น