posttoday

"พรเพชร"เชื่อสนช.หลายคนเหมาะสมเป็นสว.ได้

04 ธันวาคม 2561

"พรเพชร" ยัน สนช.ไม่วิ่งเต้นเป็นสว. แต่มั่นใจมีหลายคนคุณสมบัติเหมาะสม

"พรเพชร" ยัน สนช.ไม่วิ่งเต้นเป็นสว. แต่มั่นใจมีหลายคนคุณสมบัติเหมาะสม

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่ทราบเรื่องที่สมาชิกสนช.จะเข้าไปเป็นสว. อย่างไรก็ตาม คิดว่าถ้าสมาชิกสนช.คนใดมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญก็มีสิทธิได้รับการสรรหาเพื่อเข้ามาเป็นสว.ได้ แต่ขณะนี้กระบวนการสรรหาสว.ยังไม่ได้เริ่มต้น เพราะต้องรอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตั้งคณะกรรมการสรรหาก่อน ซึ่งส่วนตัวก็ยังไม่ได้รับการทาบทามแต่อย่างใด

เมื่อถามว่า มีหลายฝ่ายมองว่าสนช.มีสิทธิเป็นสว.ได้เพราะเคยทำงานกับรัฐบาลมาก่อน นายพรเพชร กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบ เพราะการจะได้เป็นหรือไม่ได้เป็นสว.ขึ้นอยู่กับคสช.

"ถ้าพูดถึงประสบการณ์ก็ถือว่าสนช.ชุดที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่นี้ มีประสบการณ์การทำงานด้านนิติบัญญัติพร้อม และมีความขยันขันแข็งที่จะปฏิบัติงานด้านนิติบัญญัติได้" นายพรเพชร กล่าว

เมื่อถามว่า การมีสนช.ไปเป็นสว.จะดีหรือไม่ดีต่อการทำงานอย่างไร นายพรเพชร กล่าวว่า การมีสว.ตามโครงสร้างของรัฐธรรมนูญก็เปิดโอกาสให้คสช.สรรหาจากผู้ทรงคุณวุฒิได้ 194 คน และการสรรหาสว.ก็กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแล้วว่าต้องเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถในการทำงานด้านนิติบัญญัติจากทุกภาคส่วน ซึ่งขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสรรหา ส่วนเรื่องการวิ่งเต้น ส่วนตัวไม่รู้ข้อเท็จจริงดังกล่าวจริงๆ

"เพื่อนสนช.ที่ผมทำงานด้วกันมา มีเพื่อนๆพี่ๆหลายคนที่มีความเหมาะสมที่จะเป็นสว.ได้ และน่าจะเป็นในความเห็นของผม มีหลายท่านที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างดี มีความตั้งใจ สุขภาพแข็งแรง มีความรู้ด้านต่างๆ มีองค์ประกอบความหลากหลายของภาคต่างๆ นี่คือการประเมินของผม" นายพรเพชร กล่าว