posttoday

ไม่รับฟ้องคนหนีคดี

04 ธันวาคม 2561

สนช.ชงร่างกฎหมาย ไม่รับฟ้องคนหนีคดีเข้าที่ประชุมพิจารณาวันนี้

สนช.ชงร่างกฎหมาย ไม่รับฟ้องคนหนีคดีเข้าที่ประชุมพิจารณาวันนี้

นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า การประชุม สนช. วันที่ 4 ธ.ค. จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ในวาระ 2-3 หลังจากที่คณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวได้พิจารณาเสร็จเรียบร้อยแล้ว

สำหรับสาระสำคัญที่น่าสนใจ อาทิ ในคดีที่ราษฎรเป็นโจทก์ฟ้องหากมีพยาน หลักฐานว่าเป็นการฟ้องคดีโดยไม่สุจริตเพื่อให้ผู้อื่นได้รับโทษหนักกว่าที่ควรเป็น ศาลจะมีคำสั่งไม่รับฟ้องคดีนั้นก็ได้ และห้ามโจทก์ยื่นฟ้องในเรื่องเดียวกันนั้นอีก คำว่าการฟ้องคดีโดยไม่สุจริตให้ครอบคลุมถึงกรณีโจทก์จงใจฝ่าฝืนคำสั่ง คำพิพากษาของศาลในคดีอาญาอื่นซึ่งถึงที่สุดแล้ว โดยปราศจากเหตุผลอันสมควรด้วย

"ดังนั้น กรณีโจทก์หลบหนีคดีไปต่างประเทศจะไม่มีสิทธิมายื่นฟ้องพร่ำเพรื่อในคดีอาญาใดๆ ได้อีก แม้จะยื่นฟ้องมา ศาลก็ไม่รับฟ้อง เพราะถือว่าบุคคลใดที่ไม่เคารพกระบวนการยุติธรรมย่อมไม่ได้สิทธิได้รับความคุ้มครองจากกระบวนการยุติธรรมเช่นกัน" นายมหรรณพ กล่าว

นายมหรรณพ กล่าวว่า ร่างกฎหมาย ดังกล่าวไม่ได้ระบุกรณีนายทักษิณ และ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หนีคดีไปต่างประเทศ ไม่มีสิทธิมายื่นฟ้องคดีอาญาใดๆ แต่หมายถึงทุกคนที่หลบหนีคดี