posttoday

ศรีวราห์ เปิดศูนย์ดูแลความเรียบร้อยช่วงเลือกตั้ง-สั่งจับตาการซื้อเสียง

03 ธันวาคม 2561

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดศูนย์รักษาความปลอดภัยจัดการเลือกตั้งสนับสนุนภารกิจ กกต.เพื่อให้เรียบร้อยตามกฏหมาย

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดศูนย์รักษาความปลอดภัยจัดการเลือกตั้งสนับสนุนภารกิจ กกต.เพื่อให้เรียบร้อยตามกฏหมาย

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.  พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เรียกประชุมพร้อมเปิดศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) เพื่อภาระกิจการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า ตามประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งวุฒิสภา พ.ศ.2561 และประกาศคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ระดับอำเภอจังหวัด และประเทศ ช่วงเดือน ธ.ค. ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินงานไปด้วยความเรียบร้อยสอดคล้องกับกฎหมายควบคู่กับ กกต.

ภารกิจหลักจะเป็นเรื่องการดูแลความสงบความเรียบร้อย การเลือกตั้งเป็นไปตามกฏหมาย ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ตำรวจภูธรภาค 1 -9 พร้อมกำชับให้เฝ้าระวังเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียงตามที่ กกต.ขอความร่วมมือให้ช่วยเฝ้าระวังพร้อมจัดชุดสนับสนุน กกต. หากต้องแจกใบเหลืองหรือใบแดง ให้กับผู้ลงสมัครที่ทำผิดกฎระเบียบการเลือกตั้ง

สำหรับภารกิจของตำรวจ คือ จัดตั้งศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย เป็นเวลา 30 วัน โดยให้มีตำรวจรักษาความปลอดภัยประจำสถานที่เลือกตั้งอย่างน้อย 4 นายต่อหนึ่งสถานที่ จัดกำลังตำรวจในการอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจร จัดชุดเคลื่อนที่เร็วประจำ กกต.แต่จังหวัดจำนวน 129 ชุด และสนับสนุนภารกิจอื่นที่ กกต.ร้องขอ เช่น รักษาความปลอดภัยสถานที่พิมพ์บัตร การดูแลขนส่งบัตร

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีการนัดประชุมเพื่อมอบหมายกำชับแผนและนโยบายตามแผนปฏิบัติการพิทักษ์เลือกตั้ง 2562 ให้กับตำรวจที่มีหน้าที่รับผิดชอบในวันเลือกตั้งรวมถึงให้ความรู้ในข้อกฎหมายกับข้าราชการตำรวจในวันดังกล่าวด้วย

ศรีวราห์ เปิดศูนย์ดูแลความเรียบร้อยช่วงเลือกตั้ง-สั่งจับตาการซื้อเสียง

ภาพ : Policenews