posttoday

พธม.ขู่ชุมนุมค้านเจบีซี

28 ตุลาคม 2553

พันธมิตร ขู่ชุมนุมใหญ่ 2 พ.ย. ค้านบันทึกข้อตกลงเจบีซีไทย-กัมพูชา สุริยะใส อ่านเเถลงการณ์ประณามรัฐบาล เรียกร้องคนไทยร่วมส่งจดหมายไม่เห็นด้วยถึงสส.-ส.ว.

พันธมิตร ขู่ชุมนุมใหญ่ 2 พ.ย. ค้านบันทึกข้อตกลงเจบีซีไทย-กัมพูชา สุริยะใส อ่านเเถลงการณ์ประณามรัฐบาล เรียกร้องคนไทยร่วมส่งจดหมายไม่เห็นด้วยถึงสส.-ส.ว.

พธม.ขู่ชุมนุมค้านเจบีซี นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) เเถลงการณ์ประณามรัฐบาลกรณีนำเรื่องบันทึกผลการประชุมของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (JBC) ทั้ง 3 ครั้ง เข้าสู่การประชุมของสภา  โดยปล่อยให้มีการอภิปราย เเละกำหนดวาระที่จะลงมติการประชุมในวันที่ 2 พ.ย.นี้

กลุ่มพันธมิตรเห็นว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลชุดปัจจุบันไม่สามารถเเก้ไขปัญหา เเผนที่มาตราส่วน 1 ต่อ 2 เเสน ซึ่งจัดทำโดยฝรั่งเศส เเต่เพียงฝ่ายเดียวได้ เเละไม่สามารถเเก้ปัญหาการรุกล้ำ เเละยึดครองดินเเดนไทยได้

ดังนั้น จึงขอเรียกร้องต่อสมาชิกรัฐสภา ว่า อย่าได้ลงมติรับรองบันทึกผลการประชุมดังกล่าว พร้อมขอให้ประชาชนคนไทยทุกหมู่เหล่าออกมาชุมนุมเพื่อคัดค้านการลงมติดังกล่าวในเช้าวันที่ 2 พ.ย.ที่หน้ารัฐสภา ในเวลา 08.00 น.เป็นต้นไป

นอกจากนี้ กลุ่มพันธมิตร ยังได้เรียกร้องขอให้ประชาชนทั้งประเทศ ยื่นหนังสือ โทรศัพท์ หรือส่งข้อความผ่านโทรสาร อีเมลล์ เฟสบุ๊ก เเละชุมนุมหน้าบ้าน หรือสำนักงานของสมาชิกสภาผู้เเทนราษฎร หรือสมาชิกวุฒิสภา  ในเขตพื้นที่บ้าน  เพื่อเรียกร้องให้ประธานสภาหยุดการขายชาติ

ด้านนายสนธิ ลิ้มทองกุล เเกนนำพันธมิตรฯ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะต้องทบทวนบทบาทของนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่เลิกจะยืนข้างข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ   ถ้ารัฐสภาผ่านร่างข้อตกลง ของกรรมาธิการเขตเเดนร่วมไทย-กัมพูชา ก็จะทำให้กัมพูชา ยึดเเผนที่มาตราส่วน 1 ต่อ2 แสน ซึ่งจะทำให้ไทยไม่สามารถเรื่องร้องใช้สิทธิหลักสันปันน้ำได้