posttoday

"ภูมิธรรม"ชี้แบ่งเขตเอื้อบางพรรค อ้อนประชาชนช่วยทวงคืนยุติธรรมวันเลือกตั้ง

30 พฤศจิกายน 2561

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โวย แบ่งเขตเอื้อบางพรรค ขอประชาชน ช่วยทวงคืนยุติธรรมในวันเลือกตั้ง

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โวย แบ่งเขตเอื้อบางพรรค ขอประชาชน ช่วยทวงคืนยุติธรรมในวันเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการจัดการเลือกตั้งที่อาจเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองบางพรรคนั้นจากการแบ่งเขตเลือกตั้งว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. สะท้อนให้เห็นความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้น นับจากที่ คสช ออกคำสั่ง ม.44 ให้ กกต. สามารถเปลี่ยนแปลงการแบ่งเขตเลือกตั้งได้ นอกเหนือจากสิ่งที่ กกต. ได้เคยดำเนินการมาแล้วในการทำประชาพิจารณ์ โดยเฉพาะประเด็นที่ ม.44 ที่ออกมาอนุญาตให้กกต.สามารถทำสิ่งที่อาจผิดกับกฎเกณฑ์ กติกาต่างๆได้และให้ถือว่าเป็นการกระทำโดยชอบ

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า แสดงให้เห็นว่าข้อกังวลเรื่องการจัดการเลือกตั้งที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองบางพรรคนั้นมีอยู่จริง การแบ่งเขตเลือกตั้งที่ประกาศออกมา ประมาณ 20-30% นั้นมีผลสะท้อนให้เห็น การเปลี่ยนแปลงที่ นอกเหนือจากกฎเกณฑ์เดิม โดยเฉพาะบางเขตถูกแบ่งเป็น 4-5 ส่วน ทั้งนี้จะเกิดขึ้นในเขตเลือกตั้งของนักการเมืองที่ย้ายไปสังกัดพรรคสนับสนุนรัฐบาลหรือในบางกรณี เกิดกับคนของพรรคที่ถูกดูดแต่ไม่ยอมไปตามคำเชิญชวน ทั้งนี้เพื่อเอื้ออำนวยประโยชน์ในการเลือกตั้ง เช่น เขตเลือกตั้งใน โคราช สุโขทัย อุบลราชธานี เป็นต้น

“อย่างไรก็ตามผมเชื่อมั่นในการตัดสินใจของพี่น้องประชาชน ว่าจะเป็นผู้ทำหน้าที่ คืนความยุติธรรมให้เกิดขึ้นจากการเลือกตั้ง เมื่ออำนาจการตัดสินใจในการเลือกตั้งกลับคืนมาอยู่ในมือประชาชนผมเชื่อมั่น ในอำนาจประชาชน” นายภูมิธรรม กล่าว