posttoday

"แมร์เคิล" ขอไทยเลือกตั้งประสบความสำเร็จ

29 พฤศจิกายน 2561

พล.อ.ประยุทธ์ หารือ "อังเกลา แมร์เคล" ประชับสัมพันธ์ 2 ประเทศ ด้านนายกรัฐมนตรีเยอรมนี แสดงความยินดีต่อพัฒนาการการเมืองไทย ขอให้การเลือกตั้งประสบความสำเร็จ

พล.อ.ประยุทธ์ หารือ "อังเกลา แมร์เคล" ประชับสัมพันธ์ 2 ประเทศ ด้านนายกรัฐมนตรีเยอรมนี แสดงความยินดีต่อพัฒนาการการเมืองไทย ขอให้การเลือกตั้งประสบความสำเร็จ

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พบหารือกับ นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ระหว่างการรับประทานอาหารกลางวัน Working Lunch ณ สำนักนายกรัฐมนตรีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี 

โดยนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ที่ดีและยืนยาวระหว่างไทย-เยอรมนี มีการแลกเปลี่ยนความร่วมมือในหลากสาขา รวมทั้งการลงทุนของนักลงทุนในเยอรมนี ทั้งนี้ไทยและเยอรมนีได้ร่วมมือกันทั้งในกรอบทวิภาคี ภูมิภาค และร่วมกันแก้ปัญหาต่างๆที่เป็นข้อกังวลของประชาคมโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การค้าโลก รวมถึงการสร้างเสริมการเชื่อมโยงในทุกมิติ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้แสดงความยินดีต่อพัฒนาการการเมืองของไทยที่กำลังจะมีการเลือกตั้งในต้นปีหน้า และขอให้ไทยประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง ซึ่งเยอรมนีพร้อมขับเคลื่อนความสัมพันธ์และความร่วมมือต่างๆให้ประสบผลสำเร็จต่อไป

ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลเยอรมนีที่ให้การต้อนรับการเยือนครั้งนี้อย่างสมเกียรติ และชื่นชมความสามารถและการเป็นผู้นำที่เข้มแข็งของนางแมร์เคลที่ได้มีการพบปะกันในหลายโอกาส ทั้งนี้เยอรมนีถือเป็น 1 ในพันธมิตรที่ยาวนานและสำคัญที่สุดของไทยในยุโรป โดยมีความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกันยาวนานถึง 156 ปี ไทยและเยอรมนีตั้งเป้าเพิ่มพูนการค้าระหว่างกันให้ถึง 1.5 หมื่นล้านยูโรภายในปี 2563

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พร้อมส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนที่ยั่งยืนผ่านความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศ ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เยอรมนีเป็นต้นแบบการพัฒนาของไทยในหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยไทยหวังที่จะเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับเยอรมนีในทุกด้าน โดยเฉพาะทางเศรษฐกิจ ด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) และด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทั้งนี้เยอรมนีเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจของไทยในการขับเคลื่อนสู่อุตสาหกรรม 4.0

ในโอกาสที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า ไทยพร้อมขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างอาเซียนและเยอรมนี รวมทั้งการแก้ปัญหาที่อยู่ในความสนใจของโลก เช่น สิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ