posttoday

พปชร.ปลื้มผู้สมัครล้น-พท.ยันไม่สะเทือน

28 พฤศจิกายน 2561

พปชร.ชี้ยอดผู้สมัคร สส. เกินคาดหมายทะลุพันคน พร้อมเสนอ "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯ

พปชร.ชี้ยอดผู้สมัคร สส. เกินคาดหมายทะลุพันคน พร้อมเสนอ "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯ

นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่พรรคพลังประชารัฐเปิดรับบุคคลเพื่อเข้าเป็นสมาชิกพรรคจนถึงวันที่ 26 พ.ย. มี ผู้เดินทางมาสมัครสมาชิกมากกว่า 1,300 คน โดยมีอดีตรัฐมนตรี อดีต สส. และนักการเมืองท้องถิ่น โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยและแกนนำ นปช.เข้ามาร่วมจำนวนมาก ซึ่งพรรคจะเร่งตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครที่มีความประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบเขตเข้าเป็นสมาชิกในลำดับต้นก่อน ซึ่งตัวเลขของผู้สมัครถือว่าเกินคาดหมาย

สำหรับการที่จะเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหรือไม่นั้น พรรคยังไม่มีการพูดคุยกัน แต่หาก พล.อ.ประยุทธ์ ตอบรับเป็นนายกรัฐมนตรีในนามของพรรคพลังประชารัฐ ก็ต้องยอมรับในเงื่อนไข ซึ่งมีทั้งจุดเด่นและจุดด้อย ถึงแม้ประชาชนจะรู้จัก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นอย่างดีแต่ก็ไม่สามารถจะช่วยพรรคหาเสียงได้

 นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อดีต สส.ของพรรคเพื่อไทยที่ย้ายไปสังกัดพรรคอื่นประกอบด้วย พลังประชารัฐ 16 คน ชาติไทยพัฒนา 3 คน ภูมิใจไทย 3 คน และเพื่อชาติ 1 คน รวม 23 คน ส่วนอีกจำนวนหนึ่งไปสังกัดพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งมีแนวทางและอุดมการณ์เดียวกันกับพรรคเพื่อไทย และการออกไปของอดีต สส.ไม่ได้ทำให้พรรคสะเทือนหรือทำให้พวกเราเสียขวัญ เพราะพรรคเคยผ่านเหตุการณ์แบบนี้มาหลายครั้งแล้ว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า  อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ย้ายไป 17 คน นั้นก็ไม่มีปัญหาและคิดว่าพรรคที่มีอดีต สส. มาก เผลอๆ หลังเลือกตั้งแล้วก็ยังมีอดีต สส.เยอะอยู่ เช่น พรรคพลังประชารัฐ ได้อดีต สส.ไปเยอะ ก็อาจจะได้อดีต สส. เยอะหลังการเลือกตั้งด้วย