posttoday

กกต.สั่งเจ้าหน้าที่คุมเข้มเลือกสว. กำชับระวังปมผู้สมัครฮั้วกัน

27 พฤศจิกายน 2561

กกต.กำชับเจ้าหน้าที่จับตาเลือกสว. ย้ำระวังผู้สมัครฮั้วกัน รับวันแรกของการสมัครเงียบ

กกต.กำชับเจ้าหน้าที่จับตาเลือกสว. ย้ำระวังผู้สมัครฮั้วกัน รับวันแรกของการสมัครเงียบ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานเปิดการอบรมเจ้าพนักงาน ผู้มีอำนาจสืบสวน สอบสวน หรือไต่สวน หรือดำเนินคดี การได้มาซึ่ง สว. โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่วางตัวเป็นกลางยึดความสุจริต เที่ยงธรรม ดำเนินการตามกฎหมาย และใช้หลักนิติธรรมเป็นเครื่องชี้นำในการทำงาน

ทั้งนี้ โดยขอให้ทุกคนตระหนักใน 4 เรื่อง คือ

1. เจ้าพนักงานสืบสวนสอบสวนถือเป็นกลไกสำคัญ เป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการด่านแรกในการเลือกตั้ง ซึ่งจะนำไปสู่การตัดสินลงโทษตั้งแต่สถานเบาจนถึงสถานหนัก คือ ตั้งแต่ใบเหลือง ใบส้ม และใบดำ ที่หมายถึงโทษประหารชีวิต ทั้งหลายนี้จะขึ้นอยู่กับสำนวนที่เจ้าหน้าที่ได้จัดทำ

2. พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่ากกต. 2560 มีผลใช้บังคับ สำนวนที่ทำขึ้นจะถือเป็นสำนวนตามกฎหมายประมวลวิธีพิจารณาความอาญา ที่จะต้องส่งให้อัยการดำเนินคดีดังนั้นการทำสำนวนครั้งนี้ต้องมีมาตรฐานสูงกว่าในอดีต

3.ในการเลือกสว.ครั้งนี้มีฐานความผิดย่อยไม่เหมือนในอดีต โดยผู้สมัครจะสมัครเกิน 1 กลุ่ม และหนึ่งอำเภอไม่ได้ รวมทั้งไม่สามารถเปิดเผยชื่อผู้สมัคร จึงขอให้ทำความเข้าใจกฎหมาย และตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว

4.การเลือกตั้ง สว. ในลักษณะนี้ไม่เคยมีมาก่อนและเชื่อว่าจะมีครั้งเดียว เพราะการเลือกครั้งนี้จะเป็นการเลือกกันเองของกลุ่มผู้สมัคร จึงขอให้ทุกคนศึกษาข้อกฎหมายและระเบียบเพื่ออธิบายให้กับผู้สมัครได้อย่างถูกต้อง

"เมื่อวานผมไปดูการรับสมัครสว.วันแรกที่สำนักงานเขตพญาไท ซึ่งก็ยังไม่มีผู้สมัคร แต่ก็ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ได้เตรียมพร้อมในทุกวัน เพราะเชื่อว่าในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นสุดท้ายจะมีผู้มาสมัครเป็นจำนวนมาก และขอให้เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนที่อบรมอยู่นี้ช่วยไปดูเพราะเชื่อว่าจะมีอะไรคึกคักเป็นพิเศษ" นายอิทธิพร กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า แม้ว่าวันแรกของการรับสมัคร สว.จะเงียบเหงา แต่เชื่อว่าวันท้ายๆ จะมีผู้สมัครเป็นจำนวนมาก เพราะสว. ถือว่ามีความสำคัญ เพราะนอกจากจะเป็นผู้เข้าไปพิจารณากฎหมายแล้ว ยังทำหน้าที่ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ดังนั้น จึงอยากกำชับเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนให้ระมัดระวังเรื่องการฮั้วสมัคร และเลือกกันเองของผู้สมัคร เพราะเรื่องนี้ถือว่าป้องกันและจับตาค่อนข้างยาก เพราะคนที่เลือกกันเองในห้องเท่านั้นที่จะรู้ และหากมีการร้องเรียนเข้ามาก็ต้องทำการสืบสวนสอบสวน

ส่วนภาพรวมการรับสมัคร สว.วันแรก ได้รับรายงานจาก ผู้อำนวยการ กกต.จังหวัด เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี แต่ไม่มีการรายงานจำนวนเข้ามา เนื่องจากกฎหมายห้ามเปิดเผยเรื่องจำนวนและผู้สมัคร ซึ่งส่วนใหญ่ก็รายงานว่าเรียบร้อยดี ทั้งนี้ จำนวนจะทราบในวันสุดท้ายของการปิดรับสมัคร แม้ว่าในวันแรกจะมีบรรยากาศที่เงียบเหงา แต่ประเมินว่าภาพรวมทั่วประเทศจะมีผู้สมัครครบทั้ง 10 กลุ่มอาชีพในทุกจังหวัดทั่วประเทศ