posttoday

"วิษณุ"แย้ม 7 ธค.ชัดวันปลดล็อกยัน"บิ๊กตู่"ไม่ต้องสังกัดพรรค

27 พฤศจิกายน 2561

รองนายกฯวิษณุ แย้ม7ธ.ค.มีความชัดเจน วันปลดล็อก เมินพรรคการเมืองไม่เข้าร่วม ยืนยัน “ประยุทธ์” ไม่ต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมือง

รองนายกฯวิษณุ แย้ม7ธ.ค.มีความชัดเจน วันปลดล็อก เมินพรรคการเมืองไม่เข้าร่วม  ยืนยัน “ประยุทธ์” ไม่ต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพูดคุยกับบรรดาพรรคการเมืองในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ ว่า ยังไม่ทราบจะมีการพูดคุยในเรื่องอะไรบ้าง ทราบแต่ว่าทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเป็นผู้เตรียมในเรื่องของสถานที่และเนื้อหาที่จะพูดคุย ส่วนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้เชิญบรรดาพรรคการเมือง ซึ่งเจตนาของการพูดคุยกันครั้งก็เนื่องจากมีคำถามใดๆ ที่พรรคการเมืองเคยพบกับ กกต.แล้วถาม กกต.แต่ทาง กกต.ตอบไม่ได้ ให้ไปถาม คสช.ก็จะมาถามกันในวันนั้น หรือพรรคการเมืองหรือผู้เข้าประชุมมีความเห็นอะไรที่จะเสนอแนะก็สามารถเสนอมาได้ ส่วนจะทำตามหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และในส่วนของ คสช.เองจะบอกให้บรรดาพรรคการเมืองรู้ในเรื่องของโรดแมปที่ชัดเจนขึ้น ที่เคยพูดกันมาตั้งแต่การปลดล็อกไปจนถึงการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาและอื่นๆ ซึ่งบางอย่าง คสช.กำหนดเองไม่ได้ กกต.เป็นผู้กำหนด แต่ก็จะมาช่วยกันคิดในวันที่ 7 ธ.ค.นี้

เมื่อถามว่า ในวันที่ 7 ธ.ค.จะได้ข้อยุติหรือความชัดเจนเกี่ยวกับวันปลดล็อก นายวิษณุ กล่าวว่า ควรจะต้องได้ข้อยุติทั้งหมด แต่เรื่องวัน เวลา คงจะไม่ได้ปลดล็อกกันในวันนั้น แต่จะบอกให้รู้ว่าปลดล็อกวันไหน ซึ่งรายละเอียดของการปลดล็อกนี้ทาง คสช.จะเป็นผู้ชี้แจงทั้งหมด ซึ่งเมื่อวาน (26 พ.ย.) มีการประชุม คสช.ก็มีการพูดคุยกัน
         
ส่วนที่มีบางพรรคการเมืองประกาศจะไม่มาร่วมพูดคุยด้วยนั้นนายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร การที่เขาไม่มาก็อาจเป็นเพราะเขาไม่สงสัย หรือเขาอาจคิดว่าเขาไม่อยากให้ความร่วมมือ หรืออาจคิดว่ามาแล้วคงไม่มีประโยชน์อะไร ซึ่งสารพัดเหตุผล ก็ไม่มีใครว่าอะไร แต่หากพรรคการเมืองไม่มา เขาอาจได้รับทราบข่าวอยู่ดีว่าได้พูดคุยอะไรกันบ้างในวันนั้น

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ระบุว่า ไม่ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด นั้น เรื่องนี้ไม่จำเป็นอะไรเลย เพราะพรรคการเมืองสามารถเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคละไม่เกิน 3 คน ก็ไม่ได้ระบุว่าบุคคลนั้น ๆ จะต้องเป็นสมาชิกพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีได้ปรึกษาหรือไม่ว่า ถ้าจะลงสมัครจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง  นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เคยมีการพูดถึง แต่ตนได้ชี้แจงต่อ ครม. ว่าเรื่องดังกล่าวเป็นข้อมูลทางกฎหมายที่ใคร ๆ ก็ทราบอยู่แล้ว และเป็นข้อมูลสำหรับทุกพรรคว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ธันวาคม จากนั้นจะมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง โดยเมื่อมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะออกประกาศภายใน 5 วัน เกินจากนั้นไม่ได้ ซึ่งในประกาศนั้น กกต.จะต้องระบุวันเลือกตั้ง วันสมัครรับเลือกตั้ง สถานที่รับสมัคร และก่อนวันสุดท้ายของการรับสมัคร ส.ส. พรรคการเมืองจะต้องเสนอชื่อบุคคลที่จะมาเป็นนายกฯ พรรคจะเสนอ 1 ชื่อ 2 ชื่อ หรือ 3 ชื่อก็ได้ แต่เสนอชื่อซ้ำกันไม่ได้ ตนอธิบายเพื่อให้รู้ว่าจังหวะเวลาจะเป็นช่วงใด