posttoday

"อนุทิน"ย้ำพรรคเล็กไม่พร้อมเลือกตั้งรอบนี้ก็รอเที่ยวหน้า

23 พฤศจิกายน 2561

"อนุทิน"ชี้พรรคการเมืองขนาดเล็กไม่พร้อมก็รอเที่ยวหน้า อย่ามาอ้างให้เลื่อนเวลาเป็นนักการเมืองต้องมีสัญชาตญาณ ไหวพริบ และรู้การเลือกตั้งจะเกิดช่วงใด

"อนุทิน"ชี้พรรคการเมืองขนาดเล็กไม่พร้อมก็รอเที่ยวหน้า อย่ามาอ้างให้เลื่อนเวลาเป็นนักการเมืองต้องมีสัญชาตญาณ ไหวพริบ และรู้การเลือกตั้งจะเกิดช่วงใด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยกรณีพรรคการเมืองในนามกลุ่มสหพรรคการเมือง จำนวน 13 พรรค ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอเลื่อนวันเลือกตั้งไปเป็นวันที่ 5 พฤษภาคม 2562 ว่า การเลือกตั้งมีกำหนดชัดเจนแล้วและทุกคนทราบดี ไม่ว่าจะเกิดขึ้นในเดือนก.พ. 2562 หรือเลื่อนออกไปก็ไม่เกินเดือนพ.ค. สมาชิกพรรคภูมิใจไทยอย่างนายภราดร ปริศนานันทกุล ก็พูดชัดแล้วว่า ถ้าไม่พร้อมก็ขึ้นรถบัสคันใหม่

"คนอื่นเขาพร้อมกันหมด ไม่พร้อมก็รอเที่ยวหน้า อย่ามาหยุดยั้ง อ้างนู่นอ้างนี่ ทุกพรรคมีเวลาเท่ากัน ไม่มีพรรคใหม่พรรคเก่า คนที่อยู่ในการเมืองต้องมีสัญชาตญาณ มีไหวพริบเพียงพอจะรู้ว่าการเลือกตั้งควรเกิดขึ้นช่วงไหน เลื่อนไปอีก 1-2 เดือน ไม่มีความหมายอะไรที่จะทำให้ตัวเองแข็งแกร่งหรืออ่อนแรงลง พรรคภูมิใจไทยพูดเสมอว่าพร้อมเลือกตั้งตลอดเวลา ถ้าใครบอกว่าไม่พร้อมแล้วให้รอ ไปขึ้นรถไฟเที่ยวหน้าดีกว่า อย่าทำให้คนอื่นเสียเวลาด้วย"นายอนุทิน กล่าว

ส่วนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 16/2561 ซึ่งให้อำนาจ กกต. ขยายเวลาการแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น ยอมรับว่ามีสมาชิกหลายคนแสดงความกังวล แต่คำตอบเดียวของตน คือ ถ้าจะไปเป็นผู้แทนของประชาชน อยู่ที่ไหนก็เหมือนกันหมด มีหน้าที่ทำความนิยม ถ้าดูแล้วบางเขตไม่เหมาะสมกับตัวเองก็ไม่ต้องลงเลือกตั้ง พรรคภูมิใจไทยคงไม่ไปขอให้กำหนดเขตเลือกตั้งตามใจพรรค เพราะเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกกต.ว่าจะกำหนดอย่างไร ซึ่งพรรคก็พร้อมส่งผู้ที่เหมาะสมที่สุดลงต่อสู้ ไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายวิจารณ์การทุ่มงบประมาณของรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุ และข้าราชการเกษียณ จำนวน 5.87 หมื่นล้านบาท ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมา เป็นการหาเสียงล่วงหน้า นายอนุทิน ระบุว่า เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจของผู้บริหารบ้านเมือง คนที่ได้อานิสงส์คือประชาชน อะไรก็ตามที่ทำให้ความทุกข์ของประชาชนคลี่คลายและประชาชนมีรอยยิ้ม ไม่ว่าจะยั่งยืนหรือชั่วคราว พรรคก็ยินดีด้วย ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะมีผลต่อคะแนนเสียง พรรคยืนยันว่าไม่มีปัญหา

"เราอย่าไปดูถูกประชาชนขนาดนั้น รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลสารทุกข์สุกดิบของประชาชน เมื่อถึงเวลาเลือกตั้ง ประชาชนก็ต้องดูว่าใครที่ได้รับการเลือกตั้งไปแล้ว เข้าไปบริหารประเทศ ทำหน้าที่แทนเขาในสภา คนไหนจะมีความสำนึกต่อบ้านเกิดและนำประโยชน์มาให้เขาได้มากที่สุด คนนั้นก็จะได้รับการคัดเลือก ผมมองว่ายิ่งดีที่รัฐบาลแจกใกล้ปีใหม่ ต้องขอบคุณที่ได้กรุณาบรรเทาทุกข์ให้พี่น้องประชาชน"หัวหน้าพรรค กล่าว

เมื่อถามถึงกรณี นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ อดีตสส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งมีข่าวก่อนหน้านี้ว่าจะสมัครสมาชิกพรรคภูมิใจไทย แต่ปรากฏว่าในวันเดียวกันนี้กลับไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาตามเดิม นายอนุทิน กล่าวว่า ตนมาจากภาคธุรกิจ จะรับเช็กก็ต้องผ่านบัญชี ไม่เช่นนั้นก็เป็นเพียงกระดาษใบเดียว เพราะฉะนั้น อย่าไปตื่นเต้น ใครจะมาหรือไปถือเป็นสิทธิ อย่าไปลิดรอนสิทธิของเขา เราบริหารตัวเองให้ดีที่สุด ซึ่งก่อนหน้านี้ตนไม่ได้พูดคุยกับนายณัฐวุฒิและนายชาญชัย ประเสริฐสุวรรณ ทุกวันนี้ (23พ.ย.) ก็รอโทรศัพท์อยู่ ยังไม่มีใครโทรมาสักคน ส่วนหากทั้ง 2 คนไปร่วมงานกับพรรคชาติไทยพัฒนา ก็ยินดีด้วย เป็นสิ่งที่ดีแล้ว ทุกคนเป็นพี่น้องกันทั้งนั้น