posttoday

แจกคนจน'วิเศษนิยม'

23 พฤศจิกายน 2561

"วิษณุ" เมิน กกต.สอบ ครม.แจกคนจนยันไม่ใช่ประชานิยมแต่เป็นวิเศษนิยม

"วิษณุ" เมิน กกต.สอบ ครม.แจกคนจนยันไม่ใช่ประชานิยมแต่เป็นวิเศษนิยม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะสอบเรื่องที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณในโครงการบัตรสวัสดิการของรัฐเพิ่มเติม หลายหมื่นล้านบาท เป็นการซื้อเสียงล่วงหน้าหรือไม่ว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการได้เปรียบเสียเปรียบ หรือผลประโยชน์ทับซ้อนทางการเมือง ถึงแม้ว่า จะมีรัฐมนตรี 4 คนอยู่ในพรรคพลังประชารัฐ เพราะ รมว.คลัง เป็นผู้เสนอ

"เรื่องนี้ไม่ใช่นโยบายประชานิยม ซึ่งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้บอกแล้วว่าโครงการนี้ไม่ใช่ประชานิยม แต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร อาจจะเป็นวิเศษนิยมกระมัง" นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ ยืนยันไม่ได้เอื้ออะไรให้ใคร เป็นโครงการที่มีการคิดกันมานานแล้ว และได้บอก ครม.ไปนานแล้วว่า หากมีโครงการใดที่จะให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน ก็ขอให้กระทรวงรีบเสนอ ก่อนมีประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในระหว่างลงพื้นที่ตลาดมีนบุรี เขตมีนบุรี กทม. ตอนหนึ่งระบุว่า เวลาลงพื้นที่ตนเองก็เอาหัวใจมา ไม่บิดเบือนอะไร อะไรทำได้ก็บอกว่าทำได้ ยืนยันบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่มีวันเลิก จะทำต่อไป และอย่าคิดว่ารัฐบาลทำแล้วจะได้ประโยชน์ และไม่ได้คิดทำเพื่อสืบทอดอำนาจ เป็นสืบทอดอำนาจเพื่อประชาชนคนจน