posttoday

ผอ.รพ.จะนะ ซัดรัฐแจกเงินทิ้งทวนไม่ยั่งยืน ควรปกป้องทรัพยากรแต่ไม่ทำ

22 พฤศจิกายน 2561

นพ.สุภัทร มองมาตรการแจกเงินคนจนของรัฐไม่ยั่งยืน แนะควรทุ่มกับการปกป้องทรัพยากร-เพิ่มเงินประกันสุขภาพและทุนการศึกษาดีกว่า

นพ.สุภัทร มองมาตรการแจกเงินคนจนของรัฐไม่ยั่งยืน แนะควรทุ่มกับการปกป้องทรัพยากร-เพิ่มเงินประกันสุขภาพและทุนการศึกษาดีกว่า

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ หรือ หมอจุ๊ก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงกรณีรัฐบาลอนุมัติมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยกว่า 1 แสนล้านบาท ว่า ประชานิยมแจกเงินนำสู่หายนะ ปกป้องฐานทรัพยากรของชุมชนต่างหากที่จะยั่งยืน แต่ไม่ทำ โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง คสช.เทเงินหมดกระเป๋าจริงๆ นอกจากอัดฉีดเงินใส่บัตรคนจนแล้ว เห็นว่าจะเพิ่มเงินเดือน อสม.ด้วยจาก 600 บาทเป็นพันบาท จะแจกเงินผู้สูงอายุคนพิการเพิ่มอีกต่างหาก แจกเงินชาวสวนยางอ้างช่วยแก้ปัญหายางราตาตก

วิธีคิดเช่นนี้ สะท้อนความกังวลอย่างสุดซึ้งว่า เลือกตั้งครั้งนี้อาจจะไม่ได้กลับเข้ามาอย่างหวัง จึงใช้วิชาไม้ตายสุดท้าย แจกเงินหวังเสียงอย่างถูกกฏหมาย

วงคุยชาวบ้านหลายวง มีข้อสรุปว่า แจกเงินเท่าไหร่ก็ไม่พอ ไม่ยั่งยืนแม้แต่น้อย สิ่งที่ยั่งยืนจริงคือ การที่รัฐควรทุ่มเทกับการช่วยชาวบ้านปกป้องฐานทรัพยากรที่เป็นหม้อข้าวของชาวบ้านต่างหาก แต่ไม่ทำ

ช่วยรักษาป่าอย่าให้ตัดถนนเข้าไปให้นายทุนบุกรุก รักษาสายน้ำอย่าให้มีใครไปปล่อยน้ำเสีย หยุดสร้างเขื่อนที่ทำลายป่าทำลายชุมชน หยุดอวนรุนอวนลากที่จับแม้กระทั่งลูกปลามาทำปลาป่น หยุดทำลายชายหาดสวยงามด้วยการทิ้งหินป้องกันการกัดเซาะ หยุดการลอกคลองที่ทำลายพืชพันธุ์ริมตลิ่ง หยุดไล่ที่แม่ค้ารถเข็นจนเขาไม่มีช่องทางทำมาหากิน เก็บภาษีสินค้าทำลายสุขภาพมาเพิ่มเงินประกันสุขภาพเพิ่มทุนการศึกษาก็ยังได้ ส่งเสริมติดโซลาร์จะได้ลดโลกร้อน มีเรื่องให้ทำมากมาย ให้ฐานทรัพยากรหน้าบ้านของชุมชนเป็นหม้อข้าวที่อุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านเขาจะได้ทำมาหากินได้อิ่มหนำขึ้น แต่ทำไม่เป็น เห็นรัฐบาลซานต้าโปรยเงินทิ้งทวนแล้ว ปวดตับจริงๆ ครับ