posttoday

แจกคนจนไม่ต่างประชานิยม "มาร์ค" ฉะรัฐบาลไร้หลักเกณฑ์เชื่อคนรู้ทัน

22 พฤศจิกายน 2561

"อภิสิทธิ์" อัดรัฐบาล คสช.ไร้ระบบช่วยผู้มีรายได้น้อย จากสวัสดิการกลายเป็นประชานิยม ด้าน พท.ชี้ซื้อเสียงล่วงหน้า

"อภิสิทธิ์" อัดรัฐบาล คสช.ไร้ระบบช่วยผู้มีรายได้น้อย จากสวัสดิการกลายเป็นประชานิยม ด้าน พท.ชี้ซื้อเสียงล่วงหน้า

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า การที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและการดูแลผู้สูงอายุ โดยใช้งบแสนล้านบาทนั้นไม่ต่างจากประชานิยม และหากทำแบบรัฐบาลนี้จะทำให้ผู้ที่ ถือบัตรได้อะไรขึ้นมากเรื่อยๆ ทั้งที่หลายคนอาจพ้นจากสถานภาพเป็นคนที่ ได้รับการช่วยเหลือแล้ว ในทางกลับ กันผู้ที่ไม่ได้ถือบัตรจะเสียสิทธิเรื่อยๆ ทั้งที่เป็นคนจนแต่จะไม่ได้รับการช่วยเหลืออะไรเลย จึงต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการแบบนี้

ทั้งนี้ เริ่มแรกรัฐบาลอุตส่าห์จะสร้างให้เป็นสวัสดิการ แต่วันนี้กลับเข้าไปสู่ประชานิยมเหมือนเดิม เนื่องจากไม่มีหลักเกณฑ์และระบบ ส่วนจะเป็นการชิงความได้เปรียบทางการเมืองหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่เชื่อประชาชนมองออก และคิดว่าไม่เป็นอย่างที่รัฐบาลหวังจะให้ประชาชนสนับสนุน ซึ่งจะไม่ได้เสียงมาก

นายวรชัย เหมะ อดีต สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การมาแจกในช่วงที่กำลังจะมีการเลือกตั้งถือเป็นการเอาเงินแผ่นดินมาหาเสียงและซื้อเสียงล่วงหน้าหรือไม่ ทั้งนี้ รัฐบาลบริหารประเทศมาเข้าปีที่ 5 ทำไมคนถึงยังจนเพิ่มขึ้นถึงต้องมาแจกเงิน และถามว่าทำไมเพิ่งจะมาแจกเงินเพิ่มช่วงที่จะมีการเลือกตั้ง กู้เงินมาแจกขนาดนี้ ท้ายที่สุดต้องเก็บภาษีเพิ่มขึ้น ประชาชนกลับมาลำบากอีกเหมือนเดิมใช่หรือไม่

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การทำโครงการต่างๆ อย่าไปมองว่าพรรคไหนได้ประโยชน์ ให้มองว่าประชาชนทุกคนได้ประโยชน์คือคนที่ใช้สิทธิ เพราะไม่ได้หมายความว่าการได้ประโยชน์แล้วจะไปเลือกพรรคไหน มันเป็นการช่วยเหลือประชาชนส่วนหนึ่ง สุดท้ายประชาชนก็ต้องมาตัดสินใจอีกที

นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 22 พ.ย.นี้ ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ มีกำหนดลงพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจเยี่ยมการพัฒนาและยกระดับระบบบริการขนส่งสาธารณะ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนในการเดินทาง โดยเฉพาะการพัฒนาจุดเชื่อมต่อการเดินทาง "ล้อ ราง เรือ" โดยนายกฯ จะลงเรือจากท่าเรือวัดศรีบุญเรือง ไปยังท่าเรือศูนย์การค้าเดอะพาซิโอ เขตสะพานสูง จากนั้นจะตรวจเยี่ยมโครงการไทยนิยม ยั่งยืน เขตคลองสามวา และเยี่ยมตลาดมีนบุรี