posttoday

สนช.เตรียมโหวตเพื่อเห็นชอบ "เลิศวิโรจน์-ฐิติเชฏฐ์" เป็น กกต.พรุ่งนี้

21 พฤศจิกายน 2561

สนช.เตรียมโหวตเพื่อเห็นชอบ อดีตปลัด.เกษตรฯ-ที่ปรึกษาสภาทนาย เป็น กกต.-ลุ้นหนึ่งรายเหตุไม่ได้ไปเลือกตั้ง

สนช.เตรียมโหวตเพื่อเห็นชอบ อดีตปลัด.เกษตรฯ-ที่ปรึกษาสภาทนาย เป็น กกต.-ลุ้นหนึ่งรายเหตุไม่ได้ไปเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันพรุ่งนี้ มีวาระพิจารณาเรื่องสำคัญ คือ ให้ความเห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเป็น กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ยังค้างอยู่จำนวน 2 คน ได้แก่ 1.นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อดีตปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ 2.นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ ที่ปรึกษาสภาทนายความ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า มี สนช.บางส่วนมีความกังวลใจต่อผลการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรม ของ นายเลิศวิโรจน์ ในกรณีที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 ก.พ.2557 ที่ผ่านมา ทำให้ สนช.สงสัยต่อคุณสมบัติและความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งดังกล่าวหรือไม่ ทั้งนี้ นายเลิศวิโรจน์ ได้ทำหนังสือชี้แจงพร้อมยอมรับว่าไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งจริง เนื่องจากมีเหตุการณ์ประท้วง สร้างความวุ่นวายในหลายพื้นที่ และบางหน่วยเลือกตั้งถูกกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อม ทำให้ไม่สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ อีกทั้งต่อมาการเลือกตั้งช่วงดังกล่าวศาลมีคำสั่งว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ

ขณะที่ สนช.บางกลุ่มไม่ได้มองในประเด็นดังกล่าวและไม่คิดว่าจะเป็นปัญหา เนื่องจากการเลือก กกต.รอบนี้มีความจำเป็นต้องโหวตให้ผ่านเพื่อเข้าไปทำหน้าที่ให้ครบจำนวน 7 คน และมองเพียงการได้บุคคลที่มาทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งที่มีความเป็นกลาง โปร่งใสมากกว่า