posttoday

ชทพ.ยันต้องเลือกตั้ง 24 ก.พ. หวั่นเลื่อนซ้ำกระทบเชื่อมั่น

20 พฤศจิกายน 2561

พรรคชาติไทยพัฒนา จี้ เลือกตั้ง 24 ก.พ. หวั่นเลื่อนซ้ำกระทบเชื่อมั่น อวยพรประธานกกต.หายป่วยเพื่อกลับมาเร่งจัดเลือกตั้ง

พรรคชาติไทยพัฒนา จี้ เลือกตั้ง 24 ก.พ. หวั่นเลื่อนซ้ำกระทบเชื่อมั่น อวยพรประธานกกต.หายป่วยเพื่อกลับมาเร่งจัดเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 20 พย. น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ได้กำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ยังคงทำให้มีสมาชิกพรรคไหลเข้าหรือไหลออกเป็นธรรมดา ซึ่งการที่มีคนออกไปนั้นพรรคก็เคารพในการตัดสินใจที่มีความจำเป็น โดยใครเข้ามา พรรคก็พร้อมให้การต้อนรับ ส่วนใครที่ออกไปเราก็เข้าใจในความจำเป็นแต่ยังเป็นมิตรที่ดีต่อกัน

“เวลาใครถามว่าจะได้สส.เท่าไหร ก็ไม่เคยตอบเลย เพราะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง การที่มีคนดูดออกไปแต่ก็คนเข้ามา มีแค่ไหนเราก็ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ตอนนี้ปัญหา คือ การแบ่งเขตที่ไม่ชัดเจนทำให้การวางตัวผู้สมัครยังทำได้ลำบาก” น.ส.กัญจนา กล่าว

เมื่อถามว่า คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ออกมาล่าสุดจะส่งผลให้เลื่อนการเลือกตั้งหรือไม่ น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่รู้ใจกกต. แต่หวังว่ากกต.จะเข้าใจพรรคการเมืองที่ต้องมีการเตรียมการล่วงหน้าชัดเจน อย่างไรก็ตาม คิดว่ากกต.น่าจะให้ความชัดเจนและเป็นที่พึ่งได้

“ขอให้ทำความชัดเจนโดยเร็ว ไม่อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงมากนักเพราะจะกระทบมากมายที่เราต้องเตรียมการล่วงหน้า ทั้งหมดต้องดูการตัดสินใจของกกต.  แต่กระนั้นเราก็เตรียมตัวเสมือนหนึ่งว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.” น.ส.กัญจนา กล่าว

เมื่อถามว่า มีหลายฝ่ายการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ล่าช้าจะทำให้พรรคการเมืองเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกัน น.ส.กัญจนา กล่าวว่า มันน่าจะต้องเป็นเช่นนั้นอย่างที่หลายฝ่ายวิเคราะห์กัน แต่พรรคจะทำให้ดีที่สุด ในเมื่อพรรคเสนอตัวเข้ามาทำงานการเมืองแล้ว ไม่ว่าจะเจอกับรูปแบบไหนพรรคก็ต้องสู้ให้ได้

“เราคงยังยืนยันว่าอยากให้มีการเลือกตั้ง 24 ก.พ.2562 เพราะทุกอย่างได้มีการพูดออกมานานแล้ว และได้มีการเตรียมการไว้พอสมควร ซึ่งไม่ใช่แค่พรรคชาติไทยพัฒนาเท่านั้น แต่รวมถึงพรรคการเมืองอื่นๆ ด้วย และข่าวนี้ไม่ได้อยู่แค่ในประเทศไทย แต่ออกไปยังสังคมโลก การเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ ความน่าเชื่อถือจะถูกบั่นทอนลงไป จึงอยากให้คิดกันเยอะๆหน่อย” น.ส.กัญจนา กล่าว

เมื่อถามว่า การประชุมร่วมกันระหว่างพรรคการเมืองกับกกต.ในวันที่ 22 พ.ย. ทางพรรคชาติไทยพัฒนาจะเสนอประเด็นใดบ้าง น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ไม่ทราบว่าวันที่ 22 พ.ย. กกต.เชิญพรรคไปฟังหรือเชิญพรรคไปพูด แต่ก็ต้องฟังกกต.ก่อนว่าจะมีเรื่องอะไร ซึ่งในส่วนของพรรคได้ส่งนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค เข้าไปร่วมประชุมด้วย

“เอาใจช่วยกกต.ไม่อยากให้ถูกวิจารณ์มากนัก แต่ทุกอย่างก็อยู่ที่การดำเนินการของกกต. ถ้าท่านสร้างความเชื่อมั่นได้ก็จะได้รับความนับถือ ขอให้กกต.ยืนเป็นหลักให้กับพรรคการเมือง และขอให้ประธานกกต.หายป่วยโดยเร็วและกลับมากำหนดทุกอย่างให้ทันกับการเลือกตั้ง” น.ส.กัญจนา กล่าว