posttoday

กกต. เน้นจัดเลือกตั้งสว.ต้องศึกษากฎหมายให้เข้าใจ

20 พฤศจิกายน 2561

คณะกรรมการการเลือกตั้ง เน้นจัดเลือกตั้งวุฒิสภาต้องศึกษากฎหมายให้เข้าใจ ฝากทุกฝ่ายเร่งประชาสัมพันธ์ประชาชน

คณะกรรมการการเลือกตั้ง เน้นจัดเลือกตั้งวุฒิสภาต้องศึกษากฎหมายให้เข้าใจ ฝากทุกฝ่ายเร่งประชาสัมพันธ์ประชาชน

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดประชุมชี้แจงเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการระดับอำเภอและระดับจังหวัด เพื่อจัดการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) กรุงเทพฯ ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 5-6 ชั้น 5 โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวตอนหนึ่งว่า เนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะต้องจัดการเลือกตั้ง สว.ให้สุจริต เที่ยงธรรม จึงจำเป็นต้องซักซ้อมเพื่อให้เกิดความถูกต้อง และการเลือกตั้ง สว.ถือเป็นครั้งแรก ภายหลังรัฐธรรมนูญใหม่ประกาศใช้ โดยเป็นไปตามบทเฉพาะกาล รวมทั้ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. พ.ศ. 2561 มีผลใช้บังคับแล้ว และพัฒนาการสำคัญวันที่ 16 พ.ย. ได้โปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกาจัดการเลือกตั้ง สว.

“ต้องนำความรู้ ความเข้าใจ ไปปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ แม้ประชาชนไม่มีส่วนร่วมเลือกโดยตรง แต่ประชาชนสามารถมีสิทธิโดยตรงในการเข้ารับเลือก ตามวิชาชีพ 10 กลุ่ม ดังนั้น ต้องทำให้การเลือกตั้งเกิดความบริสุทธิ์ ยุติธรรม เพื่อให้เป็นที่ยอมรับจากทุกภาคส่วน” ประธาน กกต. ระบุ

นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต. กล่าวว่า การทำงานต้องสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย แต่จะสำเร็จได้ทุกคนต้องมีความรู้จากการไปศึกษาระเบียบ กฎหมายต่างๆที่ออกมาให้เข้าใจ แต่ไม่ใช่ศึกษาเพียงคนใดคนหนึ่ง แต่ต้องทุกองคาพยพ เพราะเปรียบเสมือนลงเรือลำเดียวกัน ดังนั้น ต้องช่วยกัน

“ไม่ใช่อ่านกฎหมายเดียวจบ ต้องอัพเดตตลอดให้เป็นปัจจุบันเสมอ เพราะท่านเองถือว่ามีบทบาทสำคัญมาก หากเราทำผิดระเบียบก็โดนเลย และประการสำคัญต้องวางตัวเป็นกลาง หากเกิดทุจริตเลือก สว. ต้องช่วยดู และการเลือกตั้งครั้งนี้มีสีสันมาก หากจับได้จะทำให้การทำงานของเราบรรลุเป้าหมาย”นายธวัชชัย กล่าว

สำหรับกทม.ไม่ค่อยหนักใจ รู้ว่าการทำงานเป็นระบบและมืออาชีพ แต่สิ่งที่คิดว่าไม่มีปัญหา อาจจะมีปัญหาได้ ต้องซักซ้อม วางแผน ให้เกิดความเข้าใจทุกฝ่าย เพื่อไม่เกิดปัญหาในการทำงาน ส่วนระบบไอที เป็นสิ่งสำคัญ วางเครือข่ายและแก้ไขปัญหาระบบ ในการส่ง เมื่อคนมาสมัครจะกรอกรายละเอียดในแบบ ต้องบอกด้วยว่าเขียนบรรจง อ่านออกได้

ส่วนการเลือก สว. ถือว่าปัญหาเพราะประชาชนไม่ค่อยให้ความสนใจเท่าควร เนื่องจากไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วม เพราะเป็นการเลือกระหว่างผู้สมัครด้วยกันเอง ซึ่งตอนนี้ใกล้เวลาเลือกตั้งจึงอยากฝากทุกฝ่ายช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ ในการเข้ามาสังเกตการณ์และการทุจริตในการเลือก ซึ่งการดำเนินการช่วงรับสมัครวันที่ 26-30 พ.ย. ห้ามเปิดเผยชื่อผู้สมัคร และกลุ่มผู้สมัคร ถือว่าผิดกฎหมายทันที หากมีปัญหาสามารถสอบถาม กกต.กรุงเทพฯ