posttoday

"วิษณุ" ยันคำสั่ง คสช.ไม่มีเงื่อนไขเลื่อนเลือกตั้ง

20 พฤศจิกายน 2561

รองนายกฯ "วิษณุ" ยืนยันคำสั่ง คสช.ไม่มีเงื่อนไขเลื่อนเลือกตั้ง ปัดแทรกแซงการทำหน้าที่ กกต.

รองนายกฯ "วิษณุ" ยืนยันคำสั่ง คสช.ไม่มีเงื่อนไขเลื่อนเลือกตั้ง ปัดแทรกแซงการทำหน้าที่ กกต.

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำสั่ง คสช.ที่ 16/61 ที่ให้อำนาจคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขยายการแบ่งเขตเลือกตั้งได้ว่า คำสั่งนี้ไม่ได้เป็นการครอบงำการทำงานของ กกต. ไม่เกี่ยวกันเลย ทั้งนี้ ยืนยันว่า ทุกอย่างจะไม่กระทบต่อโรดแมปการเลือกตั้งแน่นอน และไม่กระทบกับวันรับสมัคร ส.ส. และไม่กระทบกับวันประกาศใช้ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(พ.ร.ป.ส.ส.)  และไม่กระทบกับอะไรเลย

“รัฐบาลปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง ซึ่งคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ที่ขยายระยะเวลาการแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น จะส่งผลดีต่ออนาคต โดยเฉพาะจะเป็นตัวช่วยคุ้มกันการทำหน้าที่ของกกต.เพื่อไม่ให้ถูกฟ้องร้อง ซึ่งเรื่องนี้กกต.รับทราบเหตุผลการที่รัฐบาลออกคำสั่งนี้ และยืนยันคำสั่งนี้ไม่กระทบต่อโรดแมปการเลือกตั้งที่กำหนดไว้ และไม่กระทบวันเปิดให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า เจตนารมณ์ของรัฐบาลไม่ได้ต้องการเอื้อประโยชน์ให้แก่ใครหรือพรรคการเมืองใดให้ได้เปรียบหรือเสียเปรียบในการลงแข่งขันเลือกตั้ง ยืนยันว่าคำสั่งคสช.เป็นเพียงการให้กกต.ทำหน้าที่แก้ปัญหาต่อให้แล้วเสร็จ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะต้องเร่งรีบทำประกาศให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลาเดิม ซึ่งหากไม่ออกคำสั่งดังกล่าว กกต.อาจมีความผิดได้ แต่สุดท้ายหากกกต.ทบทวนการแบ่งเขตและรายละเอียดต่าง ๆ แล้ว และไม่เปลี่ยนแปลงก็สามารถดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปได้

"วันที่ 11 ธ.ค.นี้พ.ร.ป.ส.ส. จะมีผลบังคับใช้ และจากนั้นจะประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง แต่ยังไม่สามารถระบุวันที่จะประกาศได้ เพราะขึ้นอยู่กับกกต.ส่งเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งมายังรัฐบาล โดยจะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.ทันที แล้วนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อลงพระปรมาภิไธย และเมื่อพระราชกฤษฎีกาประกาศใช้ พรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้ทันที พร้อมกับจะปลดล็อคคำสั่งคสช. จากนั้นกกต.จะประกาศวันเลือกตั้ง วันรับสมัคร ส.ส. รวมถึงสถานที่รับสมัครทั่วประเทศภายใน 5 วัน หลังจากพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งประกาศใช้ ส่วนวันเลือกตั้งจะเป็นวันที่ 24 ก.พ. 2562 หรือไม่ ต้องติดตามต่อไป” นายวิษณุ กล่าว