posttoday

พีเน็ต ขอให้ กกต.แบ่งเขตเป็นกลาง-ไม่เอื้อพรรคหนุนทหาร

18 พฤศจิกายน 2561

มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย เรียกร้องให้ กกต.แบ่งเขตด้วยความเป็นอิสระ ต้องไม่ปฏิเสธการรับฟังความเห็นทุกฝ่าย

มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย เรียกร้องให้ กกต.แบ่งเขตด้วยความเป็นอิสระ ต้องไม่ปฏิเสธการรับฟังความเห็นทุกฝ่าย

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.  มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย หรือ พีเน็ต ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งโดยอิสระและปราศจากการแทรกแซงจากผู้มีอำนาจรัฐ หลังมีการคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 16 /2561 โดยให้ กกต.ขยายระยะเวลาการแบ่งเขตเลือกตั้งและให้พรรคการเมืองรับผู้สมัครได้ถึงวันรับสมัครเลือกตั้ง โดยมีเนื้อหาดังนี้

การแบ่งเขตเลือกตั้ง เป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการเลือกตั้ง ที่นำไปสู่การเลือกตั้งที่สุจริตเที่ยงธรรมโดยพื้นฐานของการดำเนินการคือ เพื่อให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ทราบถึงพื้นที่ที่ตนจะสมัครเป็นตัวแทนของประชาชน จะได้มีการเตรียมการแนะนำตัวหาเสียงได้ตรงกับพื้นที่ การแบ่งเขตเลือกตั้งที่ตรงไปตรงมาจึงไม่มีหลักการใดที่ซับซ้อน คือ การยึดหลักตัวเลขประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ใกล้เคียงกัน การไม่แบ่งพื้นที่เขตปกครองหากไม่จำเป็น การคำนึงถึงความสะดวกในการเดินทางไปใช้สิทธิ์ และการให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในกระบวนการดังกล่าว

การแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต.กระทำภายใต้หลักการ 3 ข้อของมาตรา 27 ของ พรป.ส.ส. คือ (1) เขตเลือกตั้งไม่ควรแบ่งอำเภอ แต่หากจำเป็นอาจแบ่งได้แต่จะแบ่งตำบลไม่ได้ (2) คำนึงถึงชุมชนและความสะดวกในการคมนาคมของชุมชน และ(3) ต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนและพรรคการเมืองมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และ กกต.ยังได้ออกระเบียบเพื่อให้เกิดการปฏิบัติที่เป็นแบบแผนเดียวกันทั้งประเทศ ให้มีการประกาศรูปแบบการแบ่งเขตอย่างน้อย 3 รูปแบบ และเปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและพรรคการเมืองเป็นเวลา 10 วัน ก่อนนำเสนอให้ กกต.เป็นผู้ตัดสินใจเลือกแบบการแบ่งเขตที่เหมาะสม

พีเน็ต เชื่อว่า จากประสบการณ์การจัดการเลือกตั้งมามากกว่า 20 ปีของ กกต.กอปรกับความเป็นมืออาชีพที่ดำเนินการด้วยความเป็นกลาง และการสั่งการให้มีการเตรียมการในเรื่องดังกล่าวมาเป็นปี ย่อมทำให้การแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต.เป็นการแบ่งเขตที่ดีและก่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

การที่ คสช.ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 เมื่อวันที่ 16 พ.ย.2561 ให้ กกต.ทบทวนการแบ่งเขตใหม่หากได้รับการร้องเรียนของประชาชนหรือพรรคการเมืองผ่านครม.หรือ คสช. ในจังหวะเวลาที่ กกต.มีการแบ่งเขตเป็นไปตามกฎระเบียบเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น ถือเป็นการใช้อำนาจรัฐแทรกแซงองค์กรอิสระ และยิ่งกำหนดให้การแบ่งเขตใหม่สามารถทำได้โดยอิสระไม่จำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ถือเป็นคำสั่งที่สุ่มเสี่ยงกับการแบ่งเขตที่ไม่เป็นธรรม นำไปสู่ความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างพรรค การเมือง โดยมีแนวโน้มที่พรรคที่สนับสนุนรัฐบาลทหารอาจมีความได้เปรียบจากการดำเนินการดังกล่าว และการนำไปสู่ผลการเลือกตั้งที่ไม่สามารถสร้างการยอมรับของคนในสังคม

เครือข่ายประชาชนเพื่อการเลือกตั้ง (พีเน็ต) มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย ขอประกาศสนับสนุนการแบ่งเขตของ กกต.อย่างเป็นอิสระ ต้องไม่ปฏิเสธการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลการสั่งการของผู้มีอำนาจรัฐ ทั้งทางตรงและทางอ้อมในทุกกรณี และพร้อมที่จะเป็นจุดรวมในการรับข้อมูลและเผยแพร่ข้อมูลต่อสังคมหากมีการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรมเกิดขึ้น

แถลงการณ์ : https://www.facebook.com/shares/view?id=1943439929103558&av=100001638406698