posttoday

"ให้อำนาจชุมชนแทนยึดรัฐเป็นศูนย์กลาง" หญิงหน่อย เสนอวิธีสร้างประชาธิปไตย

18 พฤศจิกายน 2561

คุณหญิงสุดารัตน์ ชี้การปฏิวัติครั้งนี้ทำเศรษฐกิจย่ำแย่มากขึ้น-ประชาชนบ่นไม่ไหวแล้ว แนะต้องกระจายอำนาจให้ชุมชนแทนยึดรัฐเป็นศูนย์กลาง

คุณหญิงสุดารัตน์ ชี้การปฏิวัติครั้งนี้ทำเศรษฐกิจย่ำแย่มากขึ้น-ประชาชนบ่นไม่ไหวแล้ว แนะต้องกระจายอำนาจให้ชุมชนแทนยึดรัฐเป็นศูนย์กลาง

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์เฟซบุ๊กโดยช่วงหนึ่งกล่าวถึงมุมมองเส้นทางการเมืองไทยและการปฏิวัติในช่วง 86 ปีที่ผ่านมา ว่า สิ่งที่พบเห็นจากเส้นทาง 86 ปีของประชาธิปไตย คือ การแย่งชิงอำนาจระหว่าง ตัวแทนประชาชนกับรัฐราชการที่นำโดยทหาร เข้ามาเตะสะกัดความต่อเนื่องของประชาธิปไตยด้วยข้ออ้างความไม่สงบและความั่นคง หรือด้วยวาทกรรม “นักการเมืองเลว นักการเมืองโกง” ไปจนถึง “ประเทศวุ่นวาย จึงจำเป็นต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาโดยด่วน”

แต่การรัฐประหาร นอกจากจะสกัดกั้นการพัฒนาประชาธิปไตยแล้ว ยังเป็นการตัด’โอกาส’ของประชาชนอีกด้วย

ในชีวิตของตนเดินสายพบประชาชนเพื่อเชิญชวนมาสมัครสมาชิกพรรคการเมือง และรับฟังปัญหาของประชาชนอยู่บ่อยครั้ง แต่ไม่มีครั้งใดที่จะได้ฟังเสียงบ่นของประชาชนมากเท่าหลังการรัฐประหารครั้งนี้ เสียงของประชาชนบอกเล่าถึงความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ขึ้นเรื่อยๆ ไปจนถึงโอกาสและความก้าวหน้าของชีวิตที่หายไป พี่น้องหลายคนเดินเข้ามากอดและบอกว่า “ไม่ไหวแล้ว กลับมาช่วยกันไวไว”

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุอีกว่า เดิมพันครั้งนี้สูงมาก เพราะความเหลื่อมล้ำที่เพิ่มมากขึ้น โอกาสของประชาชนที่หายไป จากการที่ประเทศไม่เป็นประชาธิปไตย ทำให้เกิดความยากลำบากในการทำมาหากินของคนไทยส่วนใหญ่

วันนี้ตนขอหยิบข้อเสนอจากดุษฎีนิพนธ์ปริญญาเอกของตัวเองในหัวข้อ “พุทธวิธีเชิงบูรณาการแก้ปัญหาความขัดแย้งในการเมืองไทยปัจจุบัน” มาย้ำอีกครั้ง ในข้อเสนอนี้เกี่ยวข้องกับการสร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ บนความเชื่อมั่นในศักยภาพของคนไทย เราจึงควรกระจายโอกาสไปสู่มือประชาชนให้ได้มากที่สุด

พรรคเพื่อไทย ระบุว่า สิ่งที่เราต้องเร่งทำคือเปลี่ยนจากการยึดภาครัฐเป็นศูนย์กลางเพื่อรองรับการแก้ปัญหาต่างๆ มาเป็นการเสริมสร้างพลังและกระจายอำนาจให้แต่ละหมู่บ้านชุมชนแก้ไขปัญหาของตนเองให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้เห็นด้วยกับ ผศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ ที่นำเสนอว่า มาร่วมกัน“สร้างประชาธิปไตยขั้นหมู่บ้าน เพื่อรองรับประชาธิปไตยขั้นประเทศ